Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

head pattern123 chinese furniture head top123 2  
editor talk : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
new project : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
decor guide : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
design tips : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
living young : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
healthy life : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
back issue : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
ded123 2  
youtube123 2  
facebook122  
               
 

 

      จีนถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอารยธรรมเก่าแก่มากที่สุดของโลก ยกตัวอย่างเช่นเครื่องปั้นดินเผา เครื่องหยก งานภาพเขียนและแกะสลัก รวมไปถึงศิลปะบนชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีวิวัฒนาการและพัฒนาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน


      ในยุคอดีต เฟอร์นิเจอร์จีนจัดว่าเป็นผลงานที่มีมูลค่าน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับฝีมือในแขนงต่างๆ ตรงกันข้ามกับปัจจุบันที่เฟอร์นิเจอร์ยิ่งเก่า ยิ่งราคาสูง เพราะถือเป็นของสะสมที่หาซื้อได้ยาก โดยเฉพาะชิ้นงานที่เกิดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง


      ย้อนไปหลายพันปีก่อน การใช้ชีวิตของชาวจีนไม่แตกต่างจากคนไทยมากนัก คือเริ่มจากการนั่งและนอนกับพื้น หากบ้านไหนมีฐานะขึ้นมาหน่อย จะมีโต๊ะเล็กๆ (เหมือนประเทศญี่ปุ่น) สำหรับรองรับแขกหรือใช้รับประทานอาหาร จนเมื่อถึงสมัยราชวงศ์ถังชาวจีนจึงเริ่มรู้จักนั่งบนเก้าอี้และมีเฟอร์นิเจอร์ที่สูงขึ้น และขยายวงกว้าง ครอบคลุมตั้งแต่ชุมชนเมืองไปจนถึงบ้านเรือนในชนบท


     เมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 12 หรือในช่วงราชวงศ์หมิง (Ming Dynasty) ถือเป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุดของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์จีน เพราะเป็นยุคที่ปลอดศึกสงคราม ทำให้ผู้คนมีเวลาศึกษาศิลปะวิทยาการและพัฒนาฝีมือการทำเครื่องเรือนมาโดยตลอด พอถึงช่วงปลายของราชวงศ์จึงเกิดเฟอร์นิเจอร์สไตล์หมิงขึ้นมาและได้รับความนิยมทั่วโลกจนถึงในปัจจุบัน

 

furniture 1

 

2

 

      เฟอร์นิเจอร์สไตล์หมิงส่วนใหญ่ทำจากไม้พื้นเมือง เช่น ไม้สน ไม้เอม ไม้เซลโควา โดยมีรูปแบบที่เรียบง่ายและสง่างาม เน้นการโชว์ไม้เป็นหลักและแต่งด้วยโลหะที่ใช้เป็นมือจับ กลอนและบานพับ ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และมีประโยชน์การใช้งานที่ครบครัน


      เรียกได้ว่าศิลปะในการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ของจีนในยุคนี้ มีความเหนือชั้นกว่างานศิลปะของฝั่งยุโรปเป็นอย่างมาก ด้วยเทคนิคการออกแบบและฝีมือของช่างคุณภาพระดับสูง ดีไซน์สุดสวยงาม ที่ไม่ว่าจะนำไปจัดวางที่ไหนก็โดดเด่น สง่างาม

 

      ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ในราชวงศ์หมิง

 

furniture 3

 

      1.Official’s hat chair เป็นเก้าอี้ตัวแรกของจีน มีลักษณะคล้ายกับหมวก ส่วนใหญ่มักพบในบ้านของคนมีฐานะปานกลางไปจนถึงร่ำรวย

 

furniture 4

 

      2.Horseshoe Chair เก้าอี้ทรงเกือกม้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ข้าราชการชั้นสูง

 

furniture 5

 

      3. ตู้ร้อยตา (Hundred eye chest) เป็นตู้ที่มีช่องเยอะคล้ายกับลิ้นชัก ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเก็บของเล็กๆ น้อยๆ สิ่งของกระจุกกระจิก ปัจจุบันมักเห็นเป็นตู้เก็บยาในร้านขายยาจีนค่ะ

 

      ต่อมาเป็นสมัยราชวงศ์ชิง (Qing Dynasty) ยุคสุดท้ายก่อนที่จีนจะเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ  ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์นั้นก็ได้รับอิทธิพลมาจากสมัยราชวงศ์หมิง โดยการรักษาต้นแบบเอกลักษณ์ของราชวงศ์หมิงไว้ แต่ได้นำมาประยุกต์และเพิ่มเติมรายละเอียดนิดหน่อย ด้วยการสร้างศิลปะภาพวาดและการแกะสลักลงไปในชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งลวดลายส่วนใหญ่จะเกิดจากจินตนาการ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ จึงมักเห็นลายทิวทัศน์ ดอกไม้ รวมไปถึงลายผีเสื้อ แมลงปอ เป็นต้น  ให้ความรู้สึกคลาสสิกและเรียบหรู ในส่วนของขนาดได้ดีไซน์ขยายสัดส่วนให้ใหญ่กว่าเดิม เพื่อให้สามารถเก็บของและใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากขึ้น

 

      ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์สมัยราชวงศ์ชิง

 

furniture 6

 

furniture 7

 

เฟอร์นิเจอร์ของชาวจีนสมัยราชวงศ์ชิง มีสไตล์ที่เรียบง่าย และมักนิยมเคลือบเงาด้วยแลกเกอร์สีแดงหรือสีดำ

 

furniture 8

 

      ชาวจีนในราชวงศ์ชิงมักแกะสลักและวาดลายวิวทิวทัศน์ รวมไปถึงสัญลักษณ์ที่เป็นมงคลไว้บนตัวตู้ เพื่อความสวยงาม

 

      หลังจากสิ้นสุดสมัยราชวงศ์ชิง เฟอร์นิเจอร์จีนก็มีการพัฒนามาโดยตลอด และสามารถตีตลาดเฟอร์นิเจอร์ทั่วโลกได้จนถึงปัจจุบัน โดยเราจะเห็นว่าผลงานแต่ละชิ้นจะแฝงไปด้วยเอกลัษณ์แบบจีน เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันก็มีดีไซน์และสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันว่า เฟอร์นิเจอร์จีนสไตล์โมเดิร์นมีรูปร่างหน้าต่างอย่างไร จะสวยคลาสสิกแบบในยุค  ราชวงศ์หมิงและชิงหรือเปล่า Karuntee ขอยกตัวอย่างในส่วนของเก้าอี้มาอธิบายประกอบนะคะ

 

furniture 9

 

      เริ่มจากเก้าอี้สไตล์คลาสสิค ถูกออกแบบโดยได้แนวคิดจากความเป็นไปได้ของการรวมกัน ระหว่าง เฟอร์นิเจอร์แบบดั้งเดิมและแบบมุมมองใหม่ การผสานความงาม ร่วมสมัยและยังมีเสน่ห์แบบดั้งเดิม

 

furniture 10

 

      “Horseshoe-Back Arm Chair” หรือเก้าอี้เกือกม้า เริ่มใช้ครั้งแรกคริสต์ศตวรรษที่ 11  เป็นเก้าอี้ทรงคลาสิคที่ได้รับความนิยมมาหลายยุคหลายสมัย บางท่านอาจจะเคยเห็นมาบ้างแล้ว แต่ในสมัยปัจจุบันก็มีการประยุกต์ทำให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น อาจทำด้วยวิธีการการใช้สีที่เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน เก้าอี้เกือกม้าที่เราเคยชินตากับการที่ต้องเป็นสีไม้ธรรมชาติก็ดูแปลกตามากขึ้น

 

furniture 11

 

      เก้าอี้ไม้พนักเตี้ย ถูกออกแบบให้เข้ากับงาน modern ในสมัยนี้ได้อย่างกลมกลืน เป็นชิ้นงานที่ดูเรียบขึ้นมากกว่างานของเฟอร์นิเจอร์จีนในยุคเก่า และในบางครั้งสามารถเพิ่มเติมด้วยหมอนอิงเพื่อช่วยรับหลัง ให้สามารถนั่งได้นานขึ้น และสบายขึ้น

 

furniture 13

 

      เรามาดูตัวต่อมากันค่ะ เป็นเก้าอี้ไม้พนักเตี้ยที่ถูกออกแบบให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ยังคงมีกลิ่นอายของเก้าอี้จีนโบราณอยู่ ด้วยสีที่ใช้จึงทำให้มีความร่วมสมัยแต่ยังคงไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของเฟอร์นิเจอร์จีนที่ใช้เป็นสีของไม้ในส่วนขาเก้าอี้

 

      และนอกจากนี้ Karuntee ยังมีภาพเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยผลงานของ Shao Fan Designerชาวจีน มาฝากให้ได้รับชมกันค่ะ Shao Fan เป็นผู้ออกแบบ ที่มีแนวคิดในเรื่องการจัดการที่จะผสมศิลปะจีน แบบดั้งเดิมและการออกแบบที่ทันสมัย collection เก้าอี้ ของเขามีองค์ประกอบของเก้าอี้ราชวงศ์จีนสมัยก่อนร่วมกับความงาม ที่ทันสมัยในเรื่องของเส้น รูปทรงเรขาคณิต ที่ชัดเจน รูปร่าง ซับซ้อน บางส่วนมีการเลียนแบบอักษรจีน ไปชมกันเลยค่ะ

 

furniture 14

 

furniture 12

 

furniture 15

 

furniture 16

 

      แต่ในปัจจุบันหากมองหาเฟอร์นิเจอร์จีนแบบเก่าๆ ดั้งเดิมนั้นคงจะหาได้ยาก ซึ่งเฟอร์นิเจอร์จีนในปัจจุบันมักทำขึ้นจาก Softwood และมาจากเมือง Ningbo (อยู่ใกล้ๆ กับเซี่ยงไฮ้) หรือมาจากมณฑลซานซี ใครที่กำลังอยากได้เฟอร์นิเจอร์จีนแบบโบราณก็คงต้องหาแหล่งขายที่มีคุณภาพดี ของแท้ แต่อาจหาจะยากและราคาแพงหน่อยนะคะ แต่หากเรามีความตั้งใจจริง สักวันหนึ่งเฟอร์นิเจอร์จีนสวยๆ งามๆ สักตัวต้องเป็นของเรา จริงมั๊ยคะ?

 

 

 

 

รูปภาพประกอบจาก Pinterest

 

 

 
     
Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand