head pattern125 home kitchen2 top125  
editor  
ผลงานตกแต่งภายใน  
เกร็ดความรู้การตกแต่งภายใน  
ทริปตกแต่งภายใน  
ทั่วไป  
สุขภาพ  
บทความย้อนหลัง  
ded125  
youtube125  
facebook125  
               
 

 

      ปัจจุบันการทำกิจกรรมภายนอกบ้าน หรือกิจกรรมใกล้ชิดธรรมชาติถือเป็นเรื่องที่นิยมกันแพร่หลายทั้งในต่างประเทศ และในประเทศไทยของเรา อย่างเช่นกิจกรรมการอ่านหนังสือภายนอกบ้าน ดินเนอร์ใต้แสงเทียนยาวค่ำคืน หรือการจัดปาร์ตี้บาร์บีคิว ก็ถือเป็นกิจกรรมภายนอกทั้งสิ้นดังนั้น Outdoor kitchen หรือครัวกลางแจ้ง ก็ถือเป็นเรื่องน่าสนใจ และทำให้คุณหลงรักการทำอาหารกลางแจ้งไปเลยก็เป็นได้

 

kitchen1

 

      Outdoor kitchen คือการสร้างห้องครัวที่สัมผัสกับธรรมชาติ หรือนำมาไว้ภายนอกบ้าน มีลักษณะ โปร่งโล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทได้ดี อาจมีการแยกออกจากตัวบ้านหรือติดกับตัวบ้านก็ได้ เพื่อความสะดวกในการทำอาหารสำหรับงานปาร์ตี้ภายนอกบ้าน การจัดปาร์ตี้บาร์บีคิว การรับประทานอาหารกลางแจ้ง หรือแม้กระทั่งเป็นมุมพบปะของเหล่าเพื่อน การจัดครัวในลักษณะนี้ทำให้สะดวกในทำอาหาร การจัดเก็บ การกำจัดกลิ่น และการทำความสะอาดให้ดูง่าย นอกจากนี้ยังช่วยสร้างบรรยากาศในการทำกิจกรรมกับครอบครัวมากยิ่งขึ้น  Outdoor kitchen เป็นครัวที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ เนื่องจากการจัดปาร์ตี้ถือเป็นงานเลี้ยงที่สำคัญ ถือเป็นการสร้างความอบอุ่นในครอบครัว และกำลังจะเป็นที่นิยมในประเทศไทย  แต่การจัดตกแต่งครัวสไตล์ Outdoor kitchen จะต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างสูงในการออกแบบตกแต่ง พื้นที่ที่ค่อนข้างจะใช้จำนวนมาก รวมทั้งอุปกรณ์การตกแต่งที่ต้องเน้นคุณภาพ และค่าบำรุงรักษา จึงอาจเป็นข้อเสียของครัวในลักษณะนี้นั่นเอง

 

kitchen2

 

      Outdoor kitchen มีรูปแบบการจัดตกแต่งดังนี้


      1. ห้องครัวใต้หลังคา

      การสร้างห้องครัวใต้หลังคาสามารถทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ

 

      • ห้องครัวเปิดโล่ง

      เป็นการตกแต่งห้องครัวในลักษณะสร้างตัวหลังคา มีการปิดกั้นเพียงบางส่วนแต่เน้นการเปิดโล่งแจ้งมีเพียงหลังคาสำหรับการปิดบังแสงแดด อาจจะใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างไม้ หินชนิดพิเศษ หรือหินอ่อนในการตกแต่งในมุมการทำอาหาร มุมบาร์ มีการจัดอุปกรณ์ทำครัวต่างๆภายใต้หลังคา นอกจากมุมทำอาหารยังมีมุมรับประทานอาหาร หรือมุมสำหรับการจัดปาร์ตี้ เฟอร์นิเจอร์ที่รองรับสำหรับการจัดปาร์ตี้ จัดอยู่ติดกับห้องครัว อาจจะอยู่ภายในหลังคา หรือกลางแจ้งก็ได้

 

kitchen3

 

ครัวเปิดโล่งสามารถตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ในรูปแบบนี้จะเป็นครัวที่เล่นสีสันซึ่งตัดกับพื้นฐานสีขาว เป็นลักษณะของโครงสร้างไม้

 

kitchen4

 

เป็นลักษณะเปิดโล่งทุกด้าน ใช้หิน และไม้ในการตกแต่ง สร้างไว้กลางสวนเป็นครัวกลางแจ้งขนาดเล็กเหมาะสำหรับทานอาหารสำหรับครอบครัว

 

kitchen5

ครัวกลางแจ้ง ตกแต่งโดยใช้หินออกแบบอย่างเรียบง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน

 

      • ห้องครัวกั้นฝาผนัง

      เป็นห้องครัวในลักษณะมีตัวเรือน มีการกันฝาผนัง หรือส่วนต่างๆ แต่มีการออกแบบให้เปิด ปิด ได้เพื่อการถ่ายเทของอากาศ ห้องครัวชนิดนี้จะป้องกันสิ่งสกปรกภายนอกไม่ให้เข้าไปในห้องครัว ลักษณะไม่แตกต่างจากการทำอาหารภายในบ้าน เพียงแต่จะยกมาไว้กลางแจ้งเพื่อสะดวกต่อการนั่งทานอาหารกลางแจ้ง หรือปาร์ตี้นอกบ้าน สะดวกในการทำอาหาร
ข้อดีสำหรับปาร์ตี้คือ ไม่จำเป็นต้องเดินเข้าออกภายในบ้านนั่นเอง

 

kitchen6

 

กั้นมุมห้องครัวบางส่วนเพื่อป้องกันธรรมชาติตามฤดูกาล แต่ยังคงสร้างไว้กลางแจ้งเหมาะสำหรับบางท่านที่ไม่อยากให้ครัวเปิดโล่งจนเกินไป ยังคงสะดวกสำหรับงานปาร์ตี้ และการทำอาหาร

 

kitchen7

สร้างมุมห้องครัวที่สามารถปิดเก็บได้ โดยครัวลักษณะนี้จะจัดเก็บแค่อุปกรณ์ทำครัวหลังการใช้งานเพื่อถนอมอุปกรณ์ต่างๆไว้

 

kitchen8

ครัวกลางแจ้งอีกลักษณะหนึ่งคือสร้างบาร์กันระหว่างมุมทำอาหารกับพื้นที่กลางแจ้ง สามารถจัดเก็บได้ แต่ยังคงบรรยากาศของการทำอาหารกลางแจ้งได้อย่างดูดี

 

      2. ห้องครัวเอาท์ดอร์เปิดโล่ง


      เป็นการเปิดห้องครัวในลักษณะท่ามกลางธรรมชาติ โล่งแจ้ง เป็นการช่วยในการสร้างบรรยากาศในการทำอาหาร ธรรมชาติทำให้สดชื่น ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำอาหาร รวมทั้งความสุข ครัวลักษณะนี้จะทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ อุปกรณ์ที่ใช้ต้องมีความทานทานอย่างเช่นบาร์หินอ่อน บาร์หิน เป็นต้น อาจวางไว้ใกล้สระว่ายน้ำ หรือบริเวณกลางสวน


      ครัวลักษณะนี้เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ เหมาะต่อการจัดปาร์ตี้ และเหมาะกับสภาพแวดล้อมในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นฤดูที่อากาศสบายไม่หนาวจะเกินไป

 

kitchen9

 

ครัวกลางแจ้ง เปิดโล่ง ไม่มีสิ่งใดปิด จัดมุมทานอาหาร เหมาะสำหรับปาร์ตี้ยามค่ำคืนมากที่สุด

 

kitchen10

จัดมุมครัวในลักษณะวงกลม สามารถทำอาหารได้รอบทิศทาง ได้วิวธรรมชาติเต็มๆสไตล์ครัวกลางแจ้ง

 

kitchen11

ครัวกลางแจ้งอีกหนึ่งมุม มีการจัดมุมรับประทานอาหาร และมุมกองไฟ ปูพื้นหิน รวมทั้งตกแต่งมุมเตาแก๊สด้วยหินดูคงทนและ แข็งแรงได้อารมณ์ธรรมชาติ

 

      3. ครัวหลังบ้าน


      ครัวสไตล์เอาท์ดอร์ไม่จำเป็นต้องแยกจากตัวบ้านเสมอไป อาจต่อเติมไว้ภายหลังบ้าน เชื่อมต่อกับบ้านเพื่อความสะดวกต่อการเข้าออกภายในบ้าน แต่ยังคงเปิดโล่งแจ้ง สำหรับให้อากาศถ่ายเท หรือใกล้ชิดธรรมชาติ และมีการเชื่อมต่อกับห้องอาหารกลางแจ้ง มีการออกแบบตกแต่งภายในลักษณะสวนเปิดโล่ง สามารถทำได้ทั้งบ้านขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง เพียงแค่นี้ห้องครัวที่แสนอับก็กลายเป็นห้องครัวที่พร้อมสำหรับงานปาร์ตี้ขนาดเล็กได้อย่างยอดเยี่ยม

 

kitchen12

 

ห้องครัวที่เชื่อมต่อกับตัวบ้าน สร้างต่อเติมจากบริเวรหลังบ้านสไตล์เอาท์ดอร์ มีมุมทานอาหารขนาดเล็ก และมุมกลางแจ้งเป็นเฟอร์นิเจอร์ในลักษณะวงกลมเหมาะสำหรับพบปะพูดคุย

 

kitchen13

ครัวหลังบ้านอีกแบบหนึ่ง แต่ยังคงสไตล์เอาท์ดอร์ กลางแจ้ง โดยการทำเป็นกระจกในการกั้นบริเวณครัว  ทำให้ได้อารมณ์บรรยากาศกลางแจ้ง

 

kitchen14

ครัวหลังบ้านที่ตกแต่งต่อเติมติดกับตัวบ้านสร้างขึ้นในโทนสีขาว ดำ ดูเรียบ และสะอาดตาไปอีกแบบ

 

      ทฤษฎีสามเหลี่ยม


      ทฤษฎีสามเหลี่ยมคือการจัดมุมห้องครัวให้เป็นลักษณะสามมุมคือ เตรียม-ล้าง-ทำ ซึ่งเป็นการวางตำแหน่งของพื้นที่ดังนี้


      1. พื้นที่สำหรับเตรียมทำอาหารหรือมุมจัดวัตถุดิบในการทำอาหาร

      2. พื้นที่สำหรับวางอ่างซิงค์ สำหรับการจัดเตรียมล้าง

      3. พื้นที่สำหรับเตาแก๊ส สำหรับการปรุงอาหารนั่นเอง


      นี่เป็นเพียงหลักการจัดครัวในลักษณะพื้นฐาน ทำให้ห้องครัวเกิดความสะดวก ง่ายต่อการจัดของ และช่วยในเรื่องความปลอดภัย ใครที่ยังไม่ทราบลองไปปรับเปลี่ยนกันดูนะคะเพื่อความสะดวกและความสุขในการทำอาหารของทุกๆครอบครัว

 

kitchen15

 

ทฤษฎีสามเหลี่ยม

 

ข้อดีของครัวภายนอกบ้าน (Outdoor kitchen)


      • ช่วยให้บ้านปลอดกลิ่นอับจากการทำอาหาร เพราะเป็นครัวที่สร้างกลางแจ้งอากาศจึงถ่ายเทสะดวก

      • ห้องครัวสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

      • ทำให้ครัวโปร่ง โล่ง อากาศถ่ายเท และมีแสงแดดสอดส่องช่วยกำจัดเชื้อโรคภายในครัว

      • จัดงานปาร์ตี้ได้อย่างสะดวก ไม่จำเป็นต้องเดินเข้าออกห้องครัวภายในบ้านกับลานจัดปาร์ตี้ หรือสวน ที่อยู่ห่างกันอย่างห้องครัวปกติ

      • ช่วยประหยัดพลังงาน เพราะทำให้เราไม่จำเป็นต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน หรือการเปิดเครื่องทำความเย็น


ข้อเสียของครัวภายนอกบ้าน (Outdoor kitchen)


      • ไม่เหมาะสำหรับบ้านที่มีขนาดเล็ก หรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด

      • การสร้างครัวสไตน์ Outdoor ในประเทศไทยควรคำนึงถึงฤดูกาล เช่นฤดูฝน ที่อาจทำให้อุปกรณ์เสียหาย หรือ ฤดูร้อน ที่อากาศร้อนจนเกินไป ดังนั้นการจัดครัว Outdoor kitchen ต้องมีการออกแบบอย่างดีจากผู้ชำนาญเพื่อความคงทน และง่ายต่อการใช้งาน

      • การบำรุงรักษา ถือเป็นเรื่องสำคัญอาจใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาเพิ่มเติม

      • งบประมาณ การสร้างครัว Outdoor kitchen ถือได้ว่าต้องใช้งบประมาณในระดับหนึ่งในการออกแบบตกแต่ง


      Outdoor kitchen เป็นสิ่งที่กำลังนิยมอย่างมาก เหมาะสำหรับครอบครัวที่รักเสียงหัวเราะ ชอบการจัดปาร์ตี้ รักธรรมชาติ หรือการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และยังถือเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมให้คนในครอบครัวได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น หวังว่าบทความเรื่อง Outdoor kitchen นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังหาไอเดียในการจัดลานกลางแจ้ง หรือครัว Outdoor ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สวัสดีค่ะ :))

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

pinterest.com 

 
     

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand