head pattern126 home pastel top122  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded122  
youtube122  
facebook122  
               
 

 

      สีพาสเทล สีที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งความนิ่มนวล สะอาดตา ไม่ฉูดฉาด สื่อถึงอารมณ์ที่หลากหลายทำให้สีพาสเทลเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งในวงการแฟชั่น ของใช้ต่างๆ  เครื่องสำอางรวมทั้งการแตกแต่งบ้าน และการตกแต่งภายในก็ยังนิยมใช้สีพาสเทลเป็นอย่างมาก

 

pastel1

cr. pinterest

 

สีพาสเทลคืออะไร


      สีพาสเทล คือ สีในวรรณะต่างๆ ที่เกิดจากการเอาสีขาวมาผสม เพื่อลดความเข้มของสีลง ทำให้สีสื่ออารมณ์ ความรู้สึกนิ่มนวล อ่อนหวาน โรแมนติก ความน่ารัก และความวินเทจย้อนยุค ทำให้สีพาสเทลเป็นที่นิยมกันในหมู่สาวๆ เด็ก รวมทั้งใครหลายๆคนอีกด้วย


      นอกจากความสวยงาม ตามหลักจิตวิทยาสีพาสเทลถือเป็นสีที่นิยมใช้กับบ้านเพราะทำให้บ้านดูสงบ และเบาบางลง การที่มีของตกแต่งภายในบ้านเป็นสีฉูดฉาด โทนเข้ม หรือเมทัลลิก เมื่อมีสีพาสเทลมาตกแต่งร่วมก็ช่วยให้บ้าน หรือห้องต่างๆดูสะอาด สบายตา และเป็นระเบียบมากขึ้น สีพาสเทลสื่อถึงความอบอุ่น ความสงบ และความเรียบง่าย ดังนั้นการตกแต่งห้องนอนเด็กจึงนิยมใช้สีพาสเทลด้วยเช่นกัน


      ห้องนอนของเจ้าตัวน้อย ถือเป็นส่วนสำคัญสิ่งแรกที่เขาต้องใกล้ชิดตั้งแต่จำความได้ สีจึงเป็นตัวพัฒนาสมอง ความคิด และการเจริญเติบโต ห้องนอนของเจ้าตัวน้อยจึงมักจะใช้สีโทนอ่อนอย่างสีพาสเทล เช่น สีชมพูพาสเทล สีฟ้าพาสเทล สีเขียวพาสเทล เป็นต้น

 

pastel2

cr. bg.planeta-design

 

เลือกสีอย่างไรให้สวย


      ห้องนอนสีพาสเทล ถือเป็นห้องนอนที่เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆ ช่วยให้ห้องดูอบอุ่น อ่อนหวานในสไตล์ของเด็กๆ ทั้งผนังที่อ่อนหวาน เฟอร์นิเจอร์สีสดใสนิ่มนวล ทำให้ห้องดูสว่างทั้งโทนสี และแสงแดดที่สอดส่องข้ามาทำให้เกิดการตัดกันของแสงและสีพาสเทลอย่างลงตัว เอาใจเหล่านางฟ้า หรือเทวดาตัวน้อย โดยเฉพาะสีชมพู หรือสีฟ้า นอกจากห้องนอนแล้วของเล่นสีพาสเทล ก็ยังช่วยให้เสริมจินตนาการ และพัฒนาการของลูกรักได้เป็นอย่างดีดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าจะจัดการห้องนอนของเจ้าตัวน้อยอย่างไรให้ถูกอกถูกใจกัน

 

สีของผนังห้องนอน

 

pastel3

Photo by jujuzozokids 

 

      สีพาสเทลมีมากมายในปัจจุบัน ทั้งชมพู ฟ้า ม่วง เหลือง เทา เป็นต้น หากจะให้เลือกอันดับแรกคือความชอบส่วนตัวของคุณพ่อ และคุณแม่ แต่ในความชอบนั้นคงต้องคำนึงถึงความสวยงาม และการใช้งานด้วย เพราะผนังห้องถือเป็นพื้นหลังของการตกแต่งภายในบ้าน ดังนั้นเราสามารถสำรวจดั้งนี้


      • ขนาดของห้อง


      สำหรับสีพาสเทลคงไม่มีปัญหาในการเลือกสี เพราะเป็นโทนสีสว่าง หากห้องมีขนาดเล็กเมื่อทาสีพาสเทลโทนสีสว่างเข้าไปก็สามารถช่วยให้ห้องดูมีขนาดกว้างขึ้นได้ และสีที่นิยมใช้มากคงพลาดไม่ได้ที่จะเป็นสีสดใสอย่างสีชมพู สีฟ้า สีส้ม สีม่วง สีเขียว เป็นต้น


      • แสงสว่างภายในห้อง


      ทำไมต้องดูแสงสว่างเพราะแสงสว่างที่มากเกินไปทำให้โทนสีดูจางลงได้ง่าย ดังนั้นในมุมที่มีแสงสว่างส่องเป็นจำนวนมากควรทาสีที่มีความเข้มมากขึ้น เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน คงทน และยังเพิ่มมิติให้ห้องได้อีกด้วย


      • เลือกสีที่เข้ากับพื้น หรือพรมตกแต่ง


      พื้น และพรม ถือเป็นตัวตัดกับผนังก็ว่าได้ ดังนั้นการเลือกสีทาบ้าน หรือเลือกพรมปูพื้นก็ควรคำนึงถึงสีเป็นหลัก แต่สำหรับห้องนอนเจ้าตัวน้อย เราสามารเลือกพรมสีพื้นอย่างสีขาว สีเดียวกับผนัง หรือสีตัดกันก็ไม่แปลกเพราะห้องนอนเด็กสามารถตกแต่งในรูปแบบสีสันสดใสก็ดีเลยทีเดียว

 

pastel4

 Photo by laybabylay

 

การเลือกเฟอร์นิเจอร์

 

pastel5

cr. Perfectly imperfect

 

      การตกแต่งภายในห้องนอนควรคำนึงถึงรายละเอียดทุกส่วน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ด้วยเช่นกัน ควรเลือกให้เหมาะสม และครบถ้วน เพื่อการพัฒนาทุกด้านของลูกน้อย และการเลือกเฟอร์นิเจอร์สามารถเลือกได้ดังนี้


      • ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเปลี่ยนขนาดได้


      เด็กมีการเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลาเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดได้ถือเป็นตัวช่วยในการพัฒนาเด็ก หรือเป็นตัวช่วยในการฝึกพัฒนาการทางด้วนการเจริญเติบโตอีกด้วย เช่น ชั้นวางของที่ปรับขนาดได้ โต๊ะเครื่องแป้งที่สามารถเปลี่ยนเป็นโต๊ะหนังสือในอนาคตได้ เป็นต้น


      • เตียงนอนสำหรับลูก


      สิ่งแรกที่ควรคำนึงคือความแข็งแรงของเตียง เฟอร์นิเจอร์ที่ได้มาตรฐานแข็งแรง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ลูกรักอย่างแน่นอน ถ้าลูกยังเล็กหรือยังเป็นช่วงที่ต้องการคนดูแลตลอดเวลาควรเป็นเตียงที่มีที่กั้นด้านข้าง ไม่สูงจากพื้นมากจนเกินไป ที่กั้นต้องมีช่องว่างหรือความห่างของลูกกรงในขนาดที่พอดี หรือลูกไม่สามารถยื่นมือออกไปได้ เพราะถ้าหากลูกน้อยสามารถยื่นมือออกไปอาจทำให้เกิดการติด หรืออันตรายได้ เมื่อถึงวัยที่โตขึ้นมาก็ควรเลือกเตียงที่มีขนาดเหมาะสม สีสันสดใส เข้ากับผนัง และส่วนต่างๆของห้อง

 

pastel6

 

pastel7

 cr. pinterest

 

      • ชั้นวางของต่างๆ


      เฟอร์นิเจอร์ สำหรับเก็บของเป็นอีกสิ่งที่จำเป็นสำหรับห้องนอนทุกห้อง ไม่เฉพาะห้องเด็กซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน หรือแบบลอยตัว แบบบิวท์อินจะเป็นแบบที่เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการจะประหยัดพื้นที่ สามารถทำได้ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน ทำให้ได้พื้นที่ เก็บของมากขึ้น ออกแบบพื้นที่ ภายในตู้ได้ ตามต้องการ และเหมาะกับห้อง ที่มีรูปร่าง ไม่สมส่วน เพราะสามารถทำให้ลงตัว กับพื้นที่ได้ทุกแบบ เฟอร์นิเจอร์ แบบบิลด์ อิน ยังติดตั้งอย่างมั่นคง ซึ่งทำให้ปลอดภัย เวลาที่เด็กใช้ เฟอร์นิเจอร์ เป็นหลักเกาะเวลาลุกขึ้นยืน หรือปีนขึ้นไป ส่วนเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว มีข้อดีคือ สามารถโยกย้ายได้ตามต้องการหรือซื้อของมาเพิ่มเติมได้เมื่อเวลาผ่านไป แต่ต้องมั่นใจว่า มันตั้งได้อย่างมั่นคงพอที่จะไม่ล้มมาทับเด็กได้


      • เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับขนาดได้


      เด็กจะต้องโตขึ้นตลอดเวลาดังนั้นเฟอร์นิเจอร์จึงต้องปรับเปลี่ยนตามการใช้งาน ทั้งชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า ดังนั้นควรสั่งทำตามการใช้งาน เช่นในวัยแรกเกิดตู้เสื้อผ้าควรมีลิ้นชักมากกว่าการแขวน และเปลี่ยนไปเมื่อโตขึ้นคือจะใช้การแขวนมากกว่าใช้ลิ้นชักนั่นเอง ถ้าไม่อยากเปลี่ยนมากก็สามารถสั่งทำเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ตามการใช้งานที่เหมาะสม


      • สีที่เลือกใช้


       เมื่อเราตกแต่งห้องด้วยสีพาสเทลกันไปแล้ว เฟอร์นิเจอร์ก็ควรเลือกให้เข้ากับสีของห้อง ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสีพาสเทลที่เป็นในโทนเดียวกัน หรือใช้สีสันที่หลากหลาย เพราะสีพาสเทลเป็นสีที่ดูสบายตาการใช้สีหลากหลายก็ไม่ได้ทำให้ห้องดูเยอะเกินไป หรือหลายคนที่ชอบไม้ก็สามารถเลือกสีลายไม้ในโทนอ่อนก็ได้ เพราะสีพาสเทลกับสีไม้ธรรมชาติสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี

 

pastel8

 cr. fancyfarmgirls.blocksport

 

ของเล่น และของตกแต่งเพิ่มเติม


      ของตกแต่งควรคำนึงถึงความปลอดภัยไม่ควรใช้ของที่แตกง่าย หรือสกปรกได้ง่าย เพราะความปลอดภัยของลูกถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นห้องนอนต้องมีมุมของตกแต่งที่เหมาะกับช่วงวัย เช่นตุ๊กตา หรือของเล่นพลาสติก เป็นต้น

 

pastel9

 cr. ebabee

 

      อย่าลืมนะคะ ว่าในช่วงวัยแรกเกิดเจ้าตัวน้อยอาจจะยังต้องมีคุณแม่อยู่ข้างๆตลอดเวลา ดังนั้นเราอาจจะต้องเพิ่มเก้าอี้ดีๆสักตัวให้คุณแม่ เพื่อให้คุณแม่ได้มีมุมพักผ่อนบ้างในเวลาที่เจ้าตัวน้อยกำลังหลับอยู่


ข้อดีของสีพาสเทลกับเจ้าตัวน้อย


      คุณแม่หลายๆท่านอย่าพึ่งเข้าใจผิดนะคะว่าสีไม่มีผลต่อลูกน้อย สีคือตัวช่วย ที่สามารถพัฒนาลูกน้อยตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลก สีเป็นตัวกระตุ้นประสาทต่างๆ รวมทั้งสื่อถึงความอบอุ่น ความสะอาด ความบริสุทธิ์ รวมทั้งกระตุ้นความคิดของเจ้าตัวน้อยเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเลือกใช้สีในห้องนอนถือเป็นสิ่งสำคัญ และช่วยส่งเสริมลูกน้อยได้เป็นอย่างดี


      สีพาสเทลภายในห้องนอนจะช่วยให้ลูกหลับสบาย พักผ่อนได้เพียงพอ สีพาสเทลเป็นสีที่อ่อนนุ่ม สามารถช่วยในเรื่องการหลับของลูกน้อย แต่สีที่สว่าง อย่างสีแดง สีส้มในโทนสีปกติจะช่วยในเรื่องการกระตุ้นสมอง เมื่อการนำสีเหล่านี้มาไว้ในห้องนอนลูกก็อาจจะทำให้ลูกหลับได้ช้าลง หรือหลับไม่สนิทเพราะเกิดกระตุ้นสมองตลอดเวลา ดังนั้นสีพาสเทลถือเป็นตัวช่วยให้ลูกพักผ่อน และผ่อนคลายได้อย่างดี เมื่อพักผ่อนพียงพอสมาธิ และพัฒนาการทางด้านต่างๆก็จะดีไปด้วย

 

pastel10

cr. pinterest

 

สีกับกับความรู้สึกของเด็ก


      ถือว่าเป็นของแถมสำหรับเดือนนี้ สีต่างๆล้วนมีความหมายสำหรับเด็กจากการศึกษาจิตวิทยาเด็กสีต่างๆล้วนสื่อความหมาย และพัฒนาเด็กในหลายๆด้าน ดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าสีอะไรจะช่วยเจ้าตัวน้อยหรือช่วยในการพัฒนาด้านใดได้บ้าง


      - สีขาว สื่อถึงความสงบ การใช้สีขาวจึงนิยมใช้ตามสถานที่เลี้ยงเด็กต่างๆ ทั้งสถานสงเคราะห์ หรือบ้านเอง เพราะจะทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกสงบ


      - สีฟ้าพาสเทล สียอดนิยมสำหรับเด็กผู้ชาย เป็นสีที่ช่วยให้ลูกสบายตา สื่อถึงความสงบเช่นเดียวกัน


      - สีชมพู สีม่วง สีเหลือง พาสเทล 3 สีนี้ช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการทางด้านสมอง ความสดชื่น มีชีวิตชีวา ไม่ฉุดฉาดจนเกินไป ด้วยความเป็นพาสเทลทำให้เด็กสบายตาและไม่มีผลทางด้านสายตาหากมองเป็นเวลานานๆ


      - สีน้ำตาล เป็นสีที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะเป็นสีที่ดูเรียบง่ายและกลมกลืนไปกับสีเอิร์ธโทน แต่หากใช้โทนสีเข้มมากเกินไปจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สดใสเพราะทำให้ห้องดูมืดทึบเกินไป


      - สีส้ม สีแดง และสีดำ เป็นสีที่ไม่ควรใช้ภายในห้องนอน เพราะเป็นสีที่กระตุ้นความคิดของเด็กมากเกินไป แต่ถ้าจำเป็นควรทำให้เบาลง หรือใช้กับกับสีเอิร์ธโทน แต่สามารถใช้กับของเล่นได้เพราะจะช่วยกรุ้นสมองให้เด็กได้ตื่นตัว


      - สีครีม ทำให้ห้องดูอบอุ่น เราจึงมักเห็นการตกแต่งห้องนอนเด็กอ่อนเป็นสีครีมซะส่วนใหญ่


      - สีเขียว พาสเทล ช่วยให้ลูกหลับสบายที่สุด เพราะเป็นสีที่ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด ช่วยให้สบายตา สดชื่น เหมือนธรรมชาติ ต้นไม้นั่นเอง

 

pastel11

 cr. pinterest

 

      เด็กคือช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาทุกด้านอย่างรวดเร็ว สิ่งแวดล้อมรอบตัวถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ดังนั้นห้องนอนถือเป็นห้องที่ใช้พักผ่อน และทำกิจกรรมต่างๆ ผู้ปกครองจึงควรเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะกับช่วงวัยเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย หวังว่าบทความเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์แก่คนรักการออกแบบตกแต่งภายในทุกคนนะคะ ขอบคุณสำหรับการติดตามผลงานของทางบาริโอมาตลอด และขอให้ติดตามต่อไปเรื่อยๆนะคะ ขอบคุณค่ะ...

 
     

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand