Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

head pattern128 home thai style top124  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded124  
youtube124  
facebook124  
               

      บ้านทรงไทยโบราณ สถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ และรูปทรงงดงาม ด้วยกาลเวลาที่ล่วงเลย ทำให้ "บ้านทรงไทย" ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย “บ้านทรงไทย” ที่แท้จริงนั้น จึงพบเจอได้ยาก เพราะถูกแทนที่ด้วย “ความทันสมัย” และรสนิยมที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน


      ถึงแม้กระแสการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ยังคงชื่นชอบความเป็นไทย ซึ่งมีเสน่ห์และเอกลักษณ์สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนไทยโบราณ ที่ไม่เหมือนใคร จึงไม่แปลกใจนักที่ในปัจจุบันเรามักจะเห็นภายนอกบ้านที่ดูทันสมัย ส่วนภายในถูกตกแต่งแบบไทยๆ


      วันนี้ karuntee มีเคล็ดลับในการตกแต่งบ้านโดยการใช้วัสดุสิ่งของที่แสดงถึงความเป็นไทยดั้งเดิม ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงความสวยสดงดงาม ไม่เสื่อมคลาย มาช่วยสร้างกลิ่นไอบรรยากาศของความเป็นไทยไว้อย่างดีค่ะ

1

 

2

เติมความวิบวับ แวววาวด้วยทองเหลือง


      ทองเหลือง เป็นโลหะผสมที่มีทองแดงและสังกะสีเป็นส่วนประกอบหลักมีสีเหลืองอร่ามลักษณะบางส่วนคล้ายทองคำ มีความต้านทานต่อการเกิดสนิมได้ดีพอสมควร นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับตกแต่งภายในบ้านเรือนให้ความสวยงาม เรืองรองสไตล์คลาสสิก ในสมัยก่อนมักพบเห็นการตกแต่งบ้านด้วยทองเหลืองตามบ้านผู้รากมากดีหรือคนที่ค่อนข้างมีฐานะ


      การตกแต่งบ้านด้วยทองเหลือง นอกจากจะทำให้บรรยากาศภายในบ้านน่าอยู่ และหรูหรา คลาสสิกขึ้นแล้ว หากลองนำทองเหลืองไปตกแต่งเพียงบางส่วนก็ช่วยเสริมบ้านให้ดู แกรนด์ ได้อย่างดี เช่น มือจับทองเหลืองใช้ประดับประตู หรือหน้าต่าง รวมไปถึงโคมไฟทองเหลือง ทั้งแบบตั้งโต๊ะและแซนเดอร์เรีย


การดูแลรักษา...


1. ทองเหลืองที่ทำขึ้นมาใหม่ ควรเคลือบพื้นผิวด้วยแลกเกอร์ เพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและมีความแวววาว เป็นประกายอยู่เสมอ


2. หากทองเหลืองเริ่มมีสีหม่น ให้ใช้ Brassoหรือยาขัดทองเหลือง โดยใช้ผ้าชุบน้ำยาแล้วขัดให้ทั่วจนขึ้นเงา หรือนำมะขามเปียกผสมน้ำเทให้ทั่วบริเวณทองเหลือง จากนั้นจึงเช็ดให้แห้ง...


3. ถ้าทองเหลืองเกิดคราบ ให้ใช้แปรงขัดออกเบา ๆ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า เช็ดให้แห้ง หรือนำไปผึ่งแดดช่วยเพิ่มความเงางามให้มากขึ้น


ข้อควรระวัง


1.อย่าวางทองเหลืองในบริเวณที่มีความชื้นสูงหรือสัมผัสน้ำบ่อย ๆ เพราะความชื้นจะทำให้ทองเหลืองเกิดคราบเขียว และหมองเร็วขึ้น


2.ไม่ควรให้ทองเหลืองอยู่ใกล้หรือสัมผัสกับสารที่เป็นกรดหรือด่างเข้มข้น เพราะจะทำให้เกิดการกัดกร่อนพื้นผิวของทองเหลือง และเป็นรอยได้

 

3

 

สร้างธรรมชาติภายในบ้านด้วยไม้ไผ่


      หลายคนคิดว่าไม้ไผ่ไม่สามารถใช้งานได้นาน เพราะถูกกัดกร่อนและทำลายจากแมลง จึงไม่เหมาะที่จะนำมาตกแต่งบ้าน แต่ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย ช่วยยืดอายุการใช้งานของไม้ไผ่จากเพียงแค่ 3-4 ปี ให้นานถึง 40-50 ปีได้


      ด้วยความเรียวสวยของลำไม้ไผ่นี่แหละ ที่ทำให้สามารถนำมาดัดแปลง จนสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหลังคา ผนัง พื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เตียง ตู้ เก้าอี้ เป็นต้น (สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความเรื่อง “Bamboo House บ้านไม้ไผ่”

 

การดูแลรักษา...


1. ยืดอายุการใช้งานไม้ไผ่ธรรมชาติในระหว่างกระบวนการแปรรูป ด้วยการอาบด้วยบอแร็กซ์ หรือโซเดียมบอเรท 5% จากนั้นทำการสกัดน้ำมันและความชื้นออกจากลำไม้ไผ่ด้วยการอบความร้อนเช็ดน้ำมันออกจากผิว หรือนำไปต้มในน้ำประมาณ 1-2 ชั่วโมงโดยใช้โซดาไฟช่วย


2. ไม้ไผ่ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงใช้ไม้กวาด และเช็ดด้วยผ้าชุบที่น้ำบิดหมาด เป็นประจำทุกวันหลังจากนั้น ใช้ผ้านุ่มชุบน้ำสบู่เจือจางถูทำความสะอาด แล้วเช็ดต่อด้วยผ้าแห้ง แล้วนำไปผึ่งให้แห้งโดยเร็วเพื่อป้องกันรอยด่างบนผิวไม้ไผ่


3. ถ้าไม้ไผ่เกิดรอยด่าง ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่นแล้วเช็ดให้ทั่ว จากนั้นจึงขัดออกด้วยขี้ผึ้ง


ข้อควรระวัง


      หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเปียกชุบน้ำชุ่มโชกถูพื้นห้อง เนื่องจากคราบน้ำทำให้เกิดรอยด่าง ทำให้ฝุ่นขังตัวอยู่ตามซอกมุมร่องไม้ เกิดเป็นแหล่งสะสมเชื้อรา และสิ่งสกปรกได้

 

12

 

เสริมความเป็นไทยด้วยผ้าย้อมคราม


      ผ้าย้อมครามเกิดจากกรรมวิธีของการย้อมผ้าด้วยสีสันจากพืชพรรณธรรมชาติ โดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับการสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เกิดเป็นเนื้อผ้าสีน้ำเงินเด่นชัด แฝงเสน่ห์ลวดลายแห่งความเป็นไทยไว้อย่างเต็มเปี่ยม


      ผ้าย้อมครามนอกจากจะถูกดัดแปลงให้กลายเป็นเครื่องนุ่งห่ม ยังถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นไอเทมตกแต่งบ้านได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน ผ้าปูโต๊ะ ม่านหน้าต่าง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั่ง DIY เป็นโคมไฟสุดเจ๋งเติมความมีชีวิตชีวาให้บรรยากาศภายในบ้านดูมีเอกลักษณ์และสร้างความน่าสนใจได้มากขึ้น (ผ้าย้อมครามที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ ผ้าย้อมครามภูมิปัญญาท้องถิ่นของ จ.สกลนคร )

 

การดูแลรักษา...


1. ก่อนนำผ้าย้อมครามมาใช้ ควรเคลือบผิวของเนื้อผ้าด้วยน้ำยาป้องกันน้ำซึม เพื่อยืดอายุการใช้งานให้มากขึ้น


2. ดูแลผ้าย้อมครามให้ดูใหม่และสะอาดอยู่เสมอโดยการใช้แปรงปัด หรือเครื่องดูดฝุ่น


3. แนะนำให้ซักผ้าย้อมครามโดยการซักมือ จะทำให้สีอยู่ได้นาน ไม่ซีดเร็ว แต่ถ้าซักด้วยเครื่องซักผ้าให้เลือกปั่นด้วยความเร็วปกติ อาจเติมน้ำยาปรับผ้านุ่มเพื่อให้ผ้านุ่มขึ้น ไม่ควรตากในที่แสงแดดจ้าจนเกิดไป เพราะจะทำให้สีหลุดลอกและซีดไว


ข้อควรระวัง


1.ไม่ซักผ้าย้อมครามรวมกันกับผ้าชนิดอื่น ๆ เนื่องจากสีของครามอาจตกใสเสื้อผ้าตัวอื่นๆที่สำคัญไม่ควรใช้น้ำยาซักฟอกขาว เพราะจะทำให้สีตกเร็ว


2.ไม่บิดหรือบีบน้ำออกจากผ้าแรง ๆ เพราะทำให้ผ้ายับ และรีดให้เรียบยาก

 

6

 

7

 

เสน่ห์จากดิน แต่ฟินสุดดาว ด้วยเครื่องปั้นดินเผา


      เครื่องปั้นดินเผา คือ ภูมิปัญญาชาวบ้านและงานฝีมือที่เต็มไปด้วยความประณีต งดงามสไตล์ไทยโบราณเกิดจากการนำดินมาปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ ผ่านการเผา จนแกร่ง แล้วนำมาเคลือบแก้ว และสร้างลวดลายเพื่อความสวยงาม เช่น กระถาง แจกัน โอ่ง ตุ๊กตา เครื่องประดับตกแต่งภายในบ้าน ฯลฯ


      การนำเครื่องปั้นดินเผามาตกแต่งบ้าน จะช่วยสร้างบรรยากาศให้คุณได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น แถมคุณสมบัติของดินยังถ่ายเทความร้อนได้ดี ช่วยทำให้บ้านดูเย็น ผ่อนคลายมากขึ้น กระเบื้องดินเผาจึงวัสดุที่เหมาะแก่การนำมาตกแต่งบ้านไทยมากที่สุดอีกชิ้นหนึ่ง


การดูแลรักษา...


1.เครื่องปั้นดินเผาก่อนนำมาใช้งานควรผ่านการเคลือบปกป้องพื้นผิวด้วยน้ำยาเคลือบกระเบื้องดินเผาเสียก่อน ไม่ว่าจะเคลือบเงาหรือเคลือบด้าน เพื่อป้องกันความชื้นแทรกเข้าไปในรูพรุนของเนื้อกระเบื้อง จนเกิดการแตกร้าวและขึ้นรา


2.ทำความสะอาดเครื่องปั้นดินเผาเป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก จนอาจทำให้เกิดเชื้อราสะสมภายในได้


ข้อควรระวัง


      เวลาการย้ายเครื่องปั้นดินเผา ควรระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้เกิดการแตกตั้ง ส่วนการทำความสะอาดนั้น แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดและขัดเครื่องปั้นดินเผาเป็นประจำ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองทั้งหลาย

 

13

 

บ้านสวยธรรมชาติจากไม้สัก


      ไม้สัก เป็นพันธุ์ไม้ที่มีความงดงาม แข็งแรง ทนทาน นิยมทำเป็นโครงสร้างของบ้าน ตั้งแต่งานงานตกแต่งคิ้วบัว ไปจนถึงงานภายในอย่างการปูพื้นหรือกรุผนัง ที่สำคัญ ไม้สัก ยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนป้องกันความร้อนและถ่ายเทความร้อน ทำให้บ้านปลอดโปร่ง เย็นสบาย


การดูแลรักษา...


1. หากนำไม้สักมาใช้ในงานภายนอกควรเคลือบแผ่นไม้ด้วยน้ำยาป้องกัน มอดและแมลง ทาทับด้วยสีย้อมไม้ชนิดสีน้ำมันหรือสีพลาสติก เพื่อให้เกิดความสวยงาม เงาแวววาว ทั้งยังช่วยกันแดดและฝนได้อีกด้วย


2. สำหรับงานภายใน ไม้สักเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย เพราะเป็นจำพวกไม้เนื้ออ่อน ควรทาน้ำยา เพื่อป้องกันมอดและแมลง จากนั้นเคลือบด้วยพอลิยูรีเทนและน้ำยาเคลือบผิวชนิดฟิล์มอีกชั้น มีให้เลือกทั้งแบบมันวาวและแบบธรรมชาติ


3. การทำความสะอาด เพียงแค่ปัดกวาดธรรมดาและเช็ดถูด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาด ๆ แล้วเช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง


4. เพื่อให้ไม้สัก มีความเงางาม แวววาวอยู่เสมอ ควรหมั่นเคลือบผิวไม้สักด้วยขี้ผึ้งหรือน้ำยาขัดเงาแบบครีมเหลวอย่างน้อยเดือนละครั้ง


ข้อควรระวัง


1. เพื่อยืดอายุการใช้งานไม้สักให้ยาวนานขึ้น ควรเลี่ยงการนำไม้ไปสัมผัสกับความชื้นก่อนทำการติดตั้ง


2. ควรปัดกวาดฝุ่นบนพื้นผิว ไม้สัก ก่อนที่จะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด เพราะถ้าหากยังมีฝุ่นผง จะทำให้ ฝุ่น ไปฝังตัวในร่องไม้ได้


3. ห้ามใช้ผ้าเปียกน้ำชุ่มเช็ดถูพื้น เพราะจะทำให้เกิดคราบและรอยด่างได้ ควรชุบน้ำหมาดๆพอ

 

10

 

11

 

ตกแต่งบ้านสวยด้วยภาพวาด


      รูปภาพและภาพวาดจะทำให้บรรยากาศภายในบ้านแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะภาพทิวทัศน์ ภาพศิลปะ ภาพเขียนโบราณสถานต่างๆ ภาพที่คนไทยโดยทั่วไปมักจะมีประดับบ้าน นั้นคือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


การดูแลรักษา...


1. ควรวางตำแหน่งรูปภาพไม่ให้รับแสงโดยตรง และไม่ควรวางรูปภาพไว้ในที่ที่มีความชื้นสูง เพราะ อาจจะทำให้เกิดการเสื่อมโทรมและพุพังได้ง่าย


2. ควรปัดฝุ่นของรูปภาพด้วยแปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม สะอาด และแห้ง โดยปัดจากด้านบนลงล่าง


3. การแขวนรูปภาพควรทำด้วยความระมัดระวังโดยใช้ตัวแขวน 2 ตัว เพื่อความปลอดภัยและไม่ตกหล่น


ข้อควรระวัง


1.หากมีรูปภาพเป็นจำนวนมาก ควรทำชั้นสำหรับจัดเก็บให้เป็นสัดส่วน โดยจัดเก็บในแนวตั้ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีและป้องกันความเสียหาย


2. การขนย้าย ควรทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้เกิดการแตกหัก โดยก่อนการขนย้ายควรห่อด้วยกระดาษกันกระแทกเสียก่อน

 


      อย่างไรก็แล้วแต่ “ความเป็นไทย” ก็ยังมีเสน่ห์และคงความเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงาม ไม่เหมือนใคร อยู่เสมอ การตกแต่งบ้านโดยการหยิบจับวัฒนธรรมไทยมาใช้เติมแต่งผสมกับความทันสมัยของสถาปัตยกรรมยุคใหม่ จึงกลายเป็นสิ่งที่สะท้อนความงามที่ลงตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

ข้อมูลบางส่วนจาก Roommag

รูปภาพจาก Pinterest

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand