head pattern128 home thai top124  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded124  
youtube124  
facebook124  
               
 

 

      ปัจจุบันการตกแต่งบ้านแบบต่างประเทศ หรือแบบฝรั่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทำให้การตกแต่งบ้านแบบไทยค่อยๆเลือนหายไป ทั้งที่จริงแล้วการตกแต่งภายในแบบไทยเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สืบทอดมายาวนาน โดยใช้ของตกแต่งที่เป็นธรรมชาติ ราคาถูก และหาได้ง่ายในท้องถิ่น เมื่อนำวัสดุการตกแต่งบ้านแบบไทยมาใช้ ทั้งลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ หรือวัสดุที่มีความงามอย่างธรรมชาติ มาตกแต่งรวมกับสไตล์โมเดิร์นในรูปแบบต่างๆ  จึงทำให้บ้านดูทันสมัยและยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยผสมผสาน ความอ่อนหวาน นิ่มนวล และน่าค้นหามามากขึ้น

 

1

 

      ปัจจุบันการตกแต่งภายในมีมากมายหลากหลายสไตล์ให้เลือก สำหรับบ้านส่วนใหญ่ของไทย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แต่ละหลังมักจะมีการตกแต่งที่แฝงด้วยกลิ่นอายของความเป็นไทย มาประยุกต์ใช้อยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งการแต่งบ้านแบบ ไทยดั้งเดิม หรือไทยโบราณนั้น อาจไม่สามารถนำมาใช้ทั้งหมด เนื่องจากการดำเนินวิถีชีวิตมีความแตกต่างกัน เช่นนั่งเสื่อ นอนพื้น ก็คงจะไม่เหมาะ ดังนั้นสำหรับเดือนนี้ จะขอพูดถึงการตกแต่งบ้านให้ดูทันสมัยแต่คงกลิ่นอายของความเป็นไทยอยู่


      การตกแต่งบ้านสไตล์ไทยโมเดิร์น คือการนำความเรียบง่ายของการตกแต่งภายในบ้าน ในลักษณะโทนสี เน้นความเรียบ ทันสมัย สะอาดตา และของตกแต่งไม่มากจนเกินไป มาผสมผสานออกแบบกับวัสดุต่างๆที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย อย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์หวาย ศิลปะหัตกรรมพื้นบ้านของไทย เช่นเครื่องจักสาน ผ้าไหมไทย หรือวัสดุประเภทไม้ที่เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานของไทย เราจึงนำตัวอย่างการตกแต่งบ้านไทยสไตล์โมเดิร์น มาฝากแฟนบาริโอกันค่ะ

 

2

 

การเลือกของตกแต่งภายในบ้านให้มีกลิ่นอายความเป็นไทย


      การตกแต่งภายในบ้านให้มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยในนั้น อันดับแรกที่ควรคำนึง คือวัสดุหรือของตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย เช่น ไม้ ลวดลายต่างๆ ซึ่งมีตัวอย่างมาให้ชมดังนี้

 

      เฟอร์นิเจอร์ไม้


      แต่เดิมประเทศไทยของเราไม่ได้มีเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งบ้าน แต่ได้รับอิทธิพลมาจากเพื่อนบ้านรอบข้าง เฟอร์นิเจอร์ไม้ก็เช่นกัน อาทิ โต๊ะ เก้าอี้ หรือชั้นวางของต่างๆที่เป็นไม้ ก็ได้รับอิทธิพลมาจากเพื่อนบ้าน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นเข้ามาในประเทศไทยเมื่อสมัยอยุธยา แต่จะมีแค่ในบ้านขุนนาง หรือข้าราชชั้นสูง และต่อมาก็เป็นที่นิยมมาตลอด ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ไม้ มาแต่เดิมมาเป็นไม้ของประเทศเพื่อนบ้าน และได้มีการพัฒนาดัดแปลงโดยฝีมือคนไทย ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นที่นิยม และกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งในการตกแต่งบ้านของไทย


      เฟอร์นิเจอร์ไม้ ในปัจจุบันมีมากมายทั้งราคาถูกและราคาแพง แล้วแต่ลักษณะไม้ที่ใช้ การนำเฟอร์นิเจอร์ไม้มาตกแต่งภายในบ้าน ทำให้บ้านมีกลิ่นไอความเป็นไทยขึ้นมาทันที และหากนำความโมเดิร์น อย่างการใช้โทนสีขาวสะอาดตา หรือการตกแต่งสไตล์โอเรียนทอล มาช่วย ก็จะทำให้บ้านดูโดดเด่น และสวยงามขึ้นค่ะ

 

33

 

      เฟอร์นิเจอร์หวาย


      เฟอร์นิเจอร์หวายเป็นอีกตัวเลือกสำหรับการตกแต่งบ้านไทยสไตล์โมเดิร์น ซึ่งหวายจะมีมากมายหลายประเภท ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับอิทธิพลเรื่องการใช้หวายมาจากเพื่อนบ้านเช่นกัน แต่มีการนำมาดัดแปลง และผสมผสานกับวัฒนธรรมความเป็นไทยทำให้หวายเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ในการตกแต่งบ้านอีกหนึ่งอย่างที่ประเทศไทยนิยมใช้กัน


      หวาย มีมากมายหลายชนิด มีความเหนียวและความคงทน มีระยะเวลาการใช้งานประมาณ 7-10 ปี เมื่อนำมาดัดแปลง ออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และมาเข้าร่วมกับการตกแต่งบ้าน ทำให้บ้านสไตล์โมเดิร์นดูเป็นไทย และทันสมัยขึ้นมาทันตา

 

4 2

 

วอลเปปเปอร์


      วอลเปปเปอร์ มีด้วยกันหลากหลายลวดลาย แต่หากจะสื่อความเป็นไทยได้ดีนั้นก็คงไม่พ้นลายไทย หรือลายไม้ หากเป็นบ้านที่ไม่ได้ทำด้วยไม้ก็ต้องเลือกวอลเปปเปอร์ที่สื่อถึงความเป็นไทย หรือเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย แต่ลายไทยไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนักสำหรับการตกแต่งภายในบ้านทั้งหมด ดังนั้นอาจจะเลือกเป็นมุมหนึ่งมุมใดของบ้านก็ทำได้

 

5

 

มุ้ง


      มุ้งได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยอดีต และสืบทอดมายังปัจจุบัน มุ้งได้มีการพัฒนารูปแบบให้ดูทันสมัย และได้รับความนิยมมากตามริสอร์ทที่ตกแต่งสไตล์ไทย โดยมีการนำมุ้งมาตกแต่งภายในห้องพัก ดังนั้นหากเราต้องการที่จะห้องนอนดูเป็นไทยสไตล์ ก็สามารถนำมุ้งมาดัดแปลง แต่งห้องนอน ก็จะช่วยสื่อถึงความเป็นไทยได้อย่างลงตัว และสวยงาม

 

6

 

ไม้แกะสลัก


      เมื่อนึกถึงความเป็นไทยแล้ว จะไม่กล่าวถึงการเกะสลักไม้ ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะการนำไม้เกะสลักมาตกแต่ง หรือออกแบบร่วมกับตัวบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆนั้น ช่วยเสริมสร้างความเป็นไทยให้มากแก้ตัวบ้านมากยิ่งขึ้น การแกะสลักลายไม้ร่วมกับการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น สร้างความเรียบง่ายและเสริมมุมต่างๆที่ตกแต่งด้วยไม้แกะสลักให้โดดเด่นและสื่อถึงความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน

 

7

 

หัตถกรรมพื้นบ้าน


      หัตถกรรมพื้นบ้านมีมากมาย ซึ่งล้วนเป็นฝีมือ บวกกับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานอันเลอค่า เมื่อนำมาผสมผสานกับการตกแต่งบ้าน ความโดดเด่นของบ้านสไตล์เรียบๆบวกกับความเป็นไทยทำให้มุมของบ้านสวยงาม และเป็นที่สะดุดตาของแขกมาเยือน เช่น เครื่องจักสานต่างๆ งานสิ่งทอที่ดัดแปลงเป็นหมอนอิง หมอนสามเหลี่ยมที่ถ่ายทอดมาอย่างยาวนาน หรือของต่างๆที่อยู่ใกล้ตัว

 

8

 

9

 

โคมไฟสไตล์ไทย


      เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะโคมไฟไม่ได้มีมาแต่เดิม ในสมัยก่อนประเทศไทยใช้ตะเกียงในเวลากลางคืนเพื่อเป็นแสงสว่าง แต่เมื่อนำความทันสมัยมาประยุกต์รวมกับวัฒนธรรมความเป็นไทย ทำให้งานศิลปะอย่างโคมไฟมีมากมายและเล่าเรื่องราวความเป็นไทยได้ดีเยี่ยม เมื่อนำโคมไฟสไตล์ไทยมาตกแต่งภายในบ้านสไตล์โมเดิร์นก็ทำให้ได้กลิ่นอายของความเป็นไทยมากขึ้น

 

10 2

 

      บ้านสไตล์โมเดิร์นคือบ้านที่ทันสมัย และมีการตกแต่งอย่างเรียบง่ายแต่มาควบคู่กับสไตล์และความดูดี เมื่อนำมาผสมผสานกับความเป็นไทย หรือเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ทำให้บ้านดูมีเสน่ห์ และอนุรักษ์ความเป็นไทยได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีตัวอย่างการตกแต่งบ้านไทยโมเดิร์นดังนี้

 

 

44

 

55

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับบ้านไทยสไตล์โมเดิร์น ที่มีความเป็นไทยแฝงในความทันสมัยทำให้บ้านดูมีเสน่ห์ และอนุรักษ์วัฒนธรรมความเป็นไทยไว้คู่กับบ้านทำให้ใครที่มาเยี่ยมชมรู้สึกถึงกลิ่นอายความเป็นไทยเล็กๆ และความอบอุ่น ความนิ่มนวลของลายไทยทำให้บ้านดูอ่อนหวาน น่าค้นหามากยิ่งขึ้น


      สำหรับเดือนนี้ก็ขอฝากบ้านอีกหนึ่งสไตล์คือบ้านไทยสไตล์โมเดิร์น เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนรักการออกแบบตกแต่งภายใน ไว้พิจารณาสำหรับการตกแต่งบ้าน

 

 

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก


pinterest.com

 

 

 
     

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand