head pattern122 Pantone Rose Quartz Serenity colour top122  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded122  
youtube122  
facebook122  
               
 

 

      เป็นประจำของทุกปีที่ Pantone บริษัทผู้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับ สี สำหรับพิมพ์รายใหญ่ของโลก และเป็นผู้กำหนดเทรนด์สีของโลก โดยในแต่ละปีจะประกาศโทนสีแห่งสำหรับนักออกแบบและดีไซน์เนอร์ได้เลือกใช้ เมื่อปีก่อน 2015 Pantone กำหนดให้สี Marsala รหัสสี 18-1438 ซึ่งเป็นโทนสีน้ำตาลอมแดง เป็น Color of the Year 2015 และในปีหน้าปี2016 ทาง Pantone ก็ได้เลือกมาแล้ว และปีนี้ได้มาเป็นคู่ นั้นคือ สีชมพู (Rose Quartz 13-1520) และฟ้า (Serenity 15 - 3919)


      ที่เลือกสองสีนี้ขึ้นมา เพราะ Pantone มองว่าผู้ใช้ปัจจุบันมนุษย์กำลังมองหาความสงบ การผ่อนคลาย ความสมดุล หลีกจากเหตุการณ์อันร้อนแรงของปีที่ผ่านๆมา สี Rose Quartz , Serenity แสดงให้เห็นถึงความสมดุลระหว่างธรรมชาติ สีสองสีนี้ยังบ่งบอกถึงความเสมอภาคทางเพศ เพราะสีสองสีนี้ปัจจุบันถูกแบ่งให้มีความรู้สึกเป็นของเพศใดเพศหนึ่ง ทางPantone จึงเลือกมาทั้งสองคู่เพื่อให้ทำให้เห็นว่าสีจะไม่ถูกจำกัดด้านเพศอีกต่อไป แต่สองสีนี้จะทำให้รู้สึกถึงความสมดุล กลมกลืน เข้ากันได้อย่างเป็นธรรมชาติ และเปิดกว้างให้ผู้บริโภคเลือกใช้กันมากยิ่งขึ้น ครับ

 

Pantone Rose Quartz Serenity colour

 

      Rose Quartz  เป็นสีเป็นสีที่ให้ความรู้สึกโน้มน้าวอ่อนโยนที่บ่งบอกถึงความรักความเมตตาและให้ความสงบ    Serenity   โปร่งสบายเช่นเดียวกับความกว้างใหญ่ของท้องฟ้าเหนือเรานำให้ความรู้สึกถึงการพักผ่อนและผ่อนคลายแม้ในช่วงเวลาที่วุ่นวาย

 

สีที่สามารถมิกซ์แอนด์แมทกับโทนสีนี้คู่กับสีอะไรได้บ้างกันนะ


      ไม่ว่าจะในวัสดุพื้นผิวที่อ่อนนุ่มหรือแข็ง การจับคู่ของ Rose Quartz และ Serenity นำความสงบและผ่อนคลาย ที่น่าสนใจใน โดยสามารถแมทด้วยโทนสีกลางอื่น ๆ ได้เช่น สีเขียวและสีม่วง, สีน้ำตาล ,เหลือง เป็นต้น

 

color1

 

เทรนด์สี Rose Quartz และ Serenity กับการตกแต่งบ้าน


      แน่นอนอยู่แล้วว่าโทนสีนี้เรามักจะพบเห็นบ่อยได้ในชีวิตประจำวัน แต่ในส่วนของการตกแต่งบ้านแล้วนั้น ก็ยังถือว่ามีไม่มากเท่าไร แต่ถ้าถามบียอนแล้วสำหรับสี Rose Quartz และ Serenity ถ้านำมาตกแต่งในบ้านก็ไม่น่าจะดูแปลกหรือขัดตา เพียงแต่ต้องเลือกใช้ให้ดูกลมกลืน ก็จะทำให้การตกแต่งบ้านของคุณ ดูซอฟ และ ให้ความรู้สึกมีความเบาสบาย สีหวานเพื่อความน่ารักและดูเป็นกันเองให้แก่ผู้อยู่อาศัยและแขกที่ได้มาบ้านเราครับ ซึ่งในวันนี้บียอนขอหยิบนำไอเดียเล็กๆมาให้เป็นตัวอย่างว่าเราจะมิกซ์แอนด์แมทซ์ สี Rose Quartz และ Serenity เข้ากับการตกแต่งได้อย่างไร ได้เริ่มกันลยครับ

 

color2

 

      สำหรับห้องทานข้าวนี้จะโดดเด่นด้วยลูกเล่นของสีห้อง นั้นคือสีชมพู ซึ่งปกติเราอาจจะเห็นสีแบบนี้อยู่ในห้องนอนซะเป็นส่วนใหญ่ โดยสีผนังรอบๆจะเป็นสีพาสเทลชมพูหวานตัดด้วยผ้าม่านสีโอรสทำให้ห้องดูสวยงามแต่ไม่หวานจนเกินไปและตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์และมู่ลี่ไม้สีน้ำตาลดูผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัวครับ

 

color3

color4

 

      สำหรับใครที่คิดว่าว่าการตามเทรนด์สีมันเป็นสิ่งที่ยุ่งยากเสียเหลือเกิน ต้องทาสีโน้นนี้ให้เยอะสิ่ง บียอนมีอีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆนั้นก็การเลือกเฟอร์นิเจอร์มาหนึ่งชิ้นที่เป็นสีตามเทรน์ ชิ้นเดียวเท่านั้น อาจจะเป็นโซฟารับแขก หรือเป็นเก้าอี้ทำงาน โคมไฟ เป็นต้น  เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่หลุดเทรนด์สี2016 อย่างแน่นอนครับ

 

color5

 

color6

 

      ยกตัวอย่างการตกแต่งจากเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านบางชิ้นก็อาจจะไม่ต้องเป็นชิ้นใหญ่เกินไปก็ได้ อาทิเช่น หมอน กับ แจกัน หรืออาจจะเป็นชุดถ้วยชาม เพียงเล็กๆน้อยๆ ที่เราสามารถนำผสมผสานในการตกแต่งให้เกิดความสวยงามขึ้นได้ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากๆในการตกแต่งภายใน

 

Bareo Color trends 2016


      สำหรับปีนี้พิเศษมากขึ้นไปอีก เนื่องจากทางบาริโอได้ร่วมกันกำหนดเทรนด์สีและเทรนด์การตกแต่งบ้านสำหรับปี 2016 มาอีกด้วย ทั้งนี้เราได้รับเกียรติจากคุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร ผู้บริหารบริษัท บาริโอ จำกัด ได้คาดการณ์ไว้ในปลายปี 2015จากหนังสือออกแบบชั้นนำหลายๆเล่มและมีแนวโน้มว่าจะมีการใช้สีรวมถึงการตกแต่งบ้านเหล่านี้ในการออกแบบมากขึ้นในปี 2016 ไว้ด้วยกัน ทั้งหมด 5 สี ได้แก่


      - Mint Green ( C54% M0% Y40% K0% )

      - Canary Yellow ( C2% M8% Y78% K0% )

      - Orange ( C0% M40% Y99% K0% )

      - Purple orchids ( C18% M37% Y8% K0% )

      - Graphite ( C73% M63% Y58% K50% )

 

color7

 

Mint Green    คนเราต้องการอะไรที่เย็นๆสบายตาอย่างสีเขียวมิ้นเป็นสีที่ให้ความรู้สึกเย็นๆสบายตาดูแล้วสดชื่น

 

color8

 

Canary Yellow    เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสดใสและมีความอบอุ่นในตัว รู้สึกมีความสุข เหมือนกันนกขมิ้นเหลืองอ่อนนกตัวเล็กๆมีชีวิตชีวา มีความสุข

 

color9

color10

 

Orange    สนุกสนานแต่ไม่รุนแรง ไม่เหมือนสีแดงสดๆ สีส้มนี้จะให้ความรู้สึกน่าค้นหา ดูมีรสนิยม

 

color11

color12

 

Purple Orchids    เป็นโทนสีที่สบายตาและมีความหวานๆแบบผู้ใหญ่แต่ไม่ได้หวานขนาดสีชมพูของpantone ให้ความรู้สึกเป็นผู้ใหญ่มากกว่า นิ่งกว่า

 

color13

color14

 

Graphite    เป็นโทนสีที่เป็นกลาง ไม่อุ่นไม่เย็น เป็นคู่สีที่สามารถไปจับกับสีอะไรก็ได้ เข้ากับสีอะไรก็ได้ ให้ความรู้สึกสงบ เงียบ

 

color27

color28

 

- คุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร -

 

เทรนด์การตกแต่งปี 2016  แบ่งออกเป็น 4 เรื่องด้วยกัน ได้แก่

 

1.SPACE


      - Partition จะมีบทบาทสำคัญในการแบ่งแยกสัดส่วนของห้องต่างๆ ที่ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

      -Double Volume การตกแต่งจะได้เห็นการมี Double Volumeเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากต้องการเน้นให้ภายในบ้านมีสเปซที่มากขึ้น

      - Flow&Circulation จะโล่งขึ้นโปร่งขึ้น ทางเดินชัดเจนไม่มีอะไร ซับซ้อน

      - Automotive จะได้เห็นการนำรถแพงๆวางในห้องรับแขกกันมากยิ่งขึ้น รถราคาสูงเนื่องจากมีดีไซน์ที่สวย คนรักรถเลยมักนิยมทำห้องเพื่อเก็บรักษารถไว้เป็นอย่างดี และนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งบ้าน

 

color15

color16

17

 

2.Design and decoration


      -CONCEPT: Design with concept

      Concept จะชัดเจนแรงขึ้นมาแรงกว่าสไตล์ เช่นถ้าบอกว่าเป็นขาวดำก็จะขาวดำจริงๆ หรือร้านขนมหวานก็จะมีกิมมิคที่สามารถทำให้รู้ได้ทันทีเมื่อเข้ามาในร้านว่าขายขนม อาทิ กำแพง หรือ เพดานรูปชอคโกแลต

      -PIECE OF ART: Graphic Design
      จะมีการใช้ศิลปะเข้ามาในการตกแต่งมากขึ้น เช่น กราฟิค ภาพถ่าย เป็นต้น

 

color18

color19

color20

 

3.FURNITURE


      Clean cabinet with more details

      FURNITURE จะเห็นตู้ที่มีหน้าตาเรียบๆมากขึ้น แต่จะเน้นการใช้งานมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน FURNITURE ที่เป็น build in จะมีฟังก์ชั่นมากขึ้น

 

color21

color22

color23

 

4.MATERIAL


      -Wood luxury แมททีเรียลตัวใหม่ มีการใช้ไม้ประกอบกับแมททีเรียลตัวอื่นเพื่อให้สวยงามขึ้น ไม้จะเป็นวัสดุที่มีราคสูงและทำให้หรูหรามากขึ้นแถมยังดูร่วมสมัยในคลาสสิคในเวลาเดียวกัน

 

24

color25

color26

 

      อัพเดทเทรนด์สีและการตกแต่งในปี2016เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆคงได้ประโยชน์กับสิ่งที่บียอนนำมาแชร์กันในเดือนนี้นะครับและก็อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการตกแต่งในสไตล์ของตัวเองกันนะครับ ส่วนตัวบียอนเองคงต้องขอขอบคุณ คุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร ที่ให้เกียรติมาให้คำแนะนำเทรนด์สีและการตกแต่งในแบบฉบับของบาริโอให้เพื่อนได้อัพเดทกันมากๆเลยครับ สำหรับวันนี้ขอตัวไปซื้อของตกแต่งบ้านให้เข้าธีมกับสีในปี2016สะหน่อยนะครับ เดี๋ยวจะเชยไม่รู้ตัว  สวัสดีครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก


คุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร ผู้บริหารบริษัท บาริโอ จำกัด
Pantone.com
Pinterst.com

 

 
     

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand