head pattern119 italian garden top119  
editor2  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded119  
youtube119  
facebook119  
               
 

 

      การตกแต่งภายในบ้านเป็นการเพิ่มความสวยภายในบ้านแล้ว การจัดสวนจะช่วยทำให้บริเวณบ้านดูสวยงามน่ามองและลักษณะของการจัดและตกแต่งสวนยังบ่งบอกได้ว่าเจ้าของบ้านมีรสนิยมและไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร

 

      ในปัจจุบันรูปแบบการจัดสวนนั้นมีมากมาย ต่างคนก็ต่างความชอบ บางคนอาจชอบหลายสไตล์และนำมาผสมผสานกันจนกลายเป็นสวนสไตล์ใหม่ที่สวยงามไปอีกแบบ ซึ่งการจัดสวนที่คนไทยนิยมนำมาปรับใช้ หนึ่งในนั้นคือ การจัดสวนสไตล์อิตาลี
วันนี้ Karuntee จึงนำเคล็ดลับการตกแต่งสวนสไตล์อิตาลี (Italian Garden) เป็นสวนที่มีเอกลัษณ์โดดเด่น ด้วยการจัดสรรพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนได้อย่างลงตัว มาฝากค่ะ

 
 

 

Italian Garden4

 

ลักษณะของสวนอิตาลี

      สวนอิตาลี สวนอังกฤษและสวนสไตล์ฝรั่งเศสถึงมีความคล้ายคลึงกัน จนหลายคนอาจสับสนและเกิดความเข้าใจผิด แต่ถ้าสังเกตุให้ดีสวนอิตาลีจะมีความแตกต่างและโดดเด่นจากสวนอังกฤษและฝรั่งเศสคือ ลักษณะการจัดสวนจะมีความปราณีต ทั้งการเลือกพันธุ์ไม้ที่เน้นต้นไม้พุ่ม ที่ถูกตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆ รวมถึงองค์ประกอบของการจัดที่ดูเป็นระเบียบมากกว่า จุดเด่นที่สำคัญของสวนนี้คือ ภาพรวมของสวนจะมีความสมดุล เพราะมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนได้อย่างลงตัว ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบมาเรื่อยๆ และปัจจุบันเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การจัดสวนประดิษฐ์

 

เทคนิคการจัดสวนอิตาลี

 

italian11

Italian Garden9

 

      1.การจัดสวนอิตาลีมักมีการกำหนดรูปแบบของสวน โดยใช้รูปทรงของเรขาคณิตมาเป็นตัวช่วยในการจัดสรรพื้นที่ให้สวนดูโดดเด่นมากขึ้น เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม

 

Italian Garden1

italian12

 

      2.ต้นไม้พุ่มและต้นไม่สูงถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของสวนสไตล์อิตาลี เพราะนำมาประดับตกแต่งเป็นฉากหลัง ทำให้สวนดูมีกิมมิคและมีความน่าสนใจมากขึ้น

 

Italian Garden5

italian13

 

      3.การตกแต่งสวนอิตาลีเน้นโทนสีเขียวจากพรรณไม้และสีส้มจากสิ่งปลูกสร้างใกล้เคียงกัน รวมทั้งสร้างสีสันด้วยของประดับตกแต่งอย่างรูปปั้นประติมากรรม เช่น เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ มังกรและยูนิคอร์น

 

Italian Garden11

italian4

 

      4.เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของสวนอิตาลีคือ การใช้ประติมากรรมประดับสวนและการใช้ลูกเล่นต่างๆ กับน้ำ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูสบายตา ที่พบเห็นบ่อยๆ ได้แก่ บ่อน้ำพุกลางสวน น้ำพุพุ่งจากหัวสิงห์ที่ติดตามผนัง

 

วิธีการจัดสวนอิตาลีสำหรับประเทศไทย

 

e77e67cbf3da64d14f8b351d09565d8a

italian15

 

      นอกจากสวนอิตาลีจะเน้นสีเขียวจากพรรณไม้ต่างๆ แล้ว ของประดับตกแต่งอย่างกระถางดินเผาสีน้ำตาล แผ่นอิฐกระถางดินเผาสีส้ม ยังถือเป็นวัสดุที่ให้อารมณ์ความรู้สึกใกล้เคียงกับสวนอิตาลีจริงๆ นับว่าเป็นวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายแถมยังราคาไม่สูงนัก จึงถือเป็นวัสดุหลักที่นำมาตกแต่งสวนอิตาลีแบบไทยๆ ที่ได้ Feel ไปอีกแบบ

 

Italian Garden7

 

      ถ้าต้องการปูกระเบื้องแบบเว้นระยะห่างควรกำหนดให้อยู่ในระยะประมาณ 3 นิ้ว ระหว่างช่องว่างอาจปลูกหญ้าหรือพันธุ์ไม้ขนาดเล็กแทรก เช่น ต้นหนวดปลาดุกแคระ เพื่อสร้างความน่าสนใจและสร้างบรรยากาศให้ดูร่มรื่น สบายตามากขึ้น

 

2248aecafaa5be4b01811c79cb15bd6f

italian7

 

      การเลือกต้นไม้ในการจัดสวนอิตาลี ควรเลือกใบที่มีลักษณะมันวาว สามารถตัดแต่งรูปทรงให้สวยงามได้ง่าย ที่สำคัญต้องเป็นพืชไม้ยืนต้นที่มีอายุยืน และควรเป็นพันธุ์ไม้ที่ดูแลรักษาง่าย เช่น ส้มจี๊ด ประยงค์แคระ และไทรเกาหลี

 

4da1f5df5b581f93e15e2f78373c71f0

italian3

 

      เปลี่ยนจากบ่อน้ำพุขนาดใหญ่เป็นอ่างบัวขนาดปานกลางหรือขนาดเล็ก (ตามพื้นที่ของสวนที่จัด) พื้นทางเดินโรยด้วยหินกรวดก้อนเล็กขาวสะอาดสร้างบรรยากาศให้ดูเย็นและเสริมความเป็นธรรมชาติให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น

 

4d8cb7fdbc6b3f08c5e2ea38b497c4fa

 

      การจัดสวนอิตาลีที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก แนะนำให้ทำการตีไม้ระแนงเป็นตารางและติดหัวสิงห์น้ำพุเพื่อใช้เป็นจุดนำสายตาให้มุมนี้ดูโดดเด่น ปลูกไม้เลื้อยให้แผ่กิ่งก้านปกคลุมจนเต็มผนังให้ได้กลิ่นอายความเป็นอิตาลีมากขึ้น

 

      ไม่ว่าจะตกแต่งสวนแบบไหนอย่าลืมนะคะว่าต้องดูแลและเอาใจใส่เป็นพิเศษด้วย ยิ่งการตกแต่งสวนแบบอิตาลีที่เน้นการใช้ต้นไม้แบบพุ่ม ซึ่งต้องได้รับการตกแต่งและจัดรูปทรงให้สวยงามอยู่เสมอ ยิ่งต้องหมั่นและขยันดูแลมากขึ้นค่ะ เอาเป็นว่าไม่ว่าจะจัดสวนแบบไหน ถ้าหมั่นดูแลรักษาคุณก็จะมีสวสวยๆ อยู่คู่บ้านได้อย่างยาวนานค่ะ

 

 

 

 

รูปภาพประกอบจาก Pinterest

 

 

นอกจากสวนอิตาลีจะเน้นสีเขียวจากพรรณไม้ต่างๆ แล้ว ของประดับตกแต่งอย่างกระถางดินเผาสีน้ำตาล แผ่นอิฐกระถางดินเผาสีส้ม ยังถือเป็นวัสดุที่ให้อารมณ์ความรู้สึกใกล้เคียงกับสวนอิตาลีจริงๆ นับว่าเป็นวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายแถมยังราคาไม่สูงนัก จึงถือเป็นวัสดุหลักที่นำมาตกแต่งสวนอิตาลีแบบไทยๆ ที่ได้Feelไปอีกแบบ

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand