Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

left jim head jim right jim
  

   

 

 

     

     สวัสดีค่ะ แฟนๆบาริโอทุกท่าน Sprite แซ่บซ่ามารายงานจ้า หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงวันหยุดในเทศกาลต่างๆมาตั้งมากมายแล้ว เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้างรึเปล่าเอ่ยแต่แน่นอนค่ะ Sprite มาปรากฏตัวเมื่อไหร่ ต้องมีเรื่องเที่ยว เรื่องทัวร์ มาฝากแฟนๆบาริโออยู่แล้ว...แต่จะเป็นที่ไหนนั้นไปตามกันเล้ย

     เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานั้น ประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพก็ทยอยเดินทางกลับต่างจังหวัดกันหมด ทำให้การจราจรนั้นเงียบเหงาไปถนัดตาเลยล่ะค่ะ Sprite จึงใช้โอกาสนี้เที่ยวชมกรุงเทพมหานคร เมืองฟ้าอมร ซะทั่วเลย ไม่ต้องเบียดเสียดหรือแก่งแย่งกันใคร สบายใจแบบสุดๆ

     และแล้วก็ได้เดินทางมาพบกับสถานที่นึง “คุณพระ!! ดินแดนแห่งนี้ยังมีอยู่อีกหรอ ในเมืองหลวงที่แสนแออัดแบบนี้เนี้ยนะ ฉันก็นึกว่าสมัยนี้จะมีแต่ตึก 20 ชั้นกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงซะอีก..คงต้องเดินเข้าไปดูข้างในซะหน่อยแล้วววว”

 

    

     DSC 0118

 

 

 

     พิพิธภัณฑ์ จิม ทอมป์สัน บ้านเรือนไทยใจกลางกรุงเทพมหานครเรือนไทยหลังนี้ตั้งอยู่ในถนนพระราม 1 เขตปทุมวันนี่เองค่ะ การเดินทางก็สะดวกมากๆ เดินทางด้วยรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ออกในช่องทางออกที่1 เข้าซอยเกษมสันต์2 เข้ามาสุดซอย ก็จะเห็นบ้านคุณจิมตั้งอยู่ซ้ายมือค่ะ...ถึงพิพิธภัณฑ์กันแล้ว เรามาเยี่ยมชมกันเลยดีกว่าค่ะ โดยที่นี่เขาจะจัดมัคคุเทศก์มาเป็นผู้ให้คำแนะนำและพาเราเดินชมบริเวณบ้านค่ะ แต่ขอกระซิบไว้ก่อนเลยนะคะ ว่าภายในตัวบ้านไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปค่ะ จะถ่ายได้เฉพาะเรือนเล็กๆและบรรยากาศโดยรอบบ้านเท่านั้นจ้า ^^

 

 

Mr Jim ThompSom

 

     ประวัติคุณจิม ทอมป์สันคุณจิม ทอมป์สัน เป็นสถาปนิกชาวอเมริกัน เกิดที่เมืองกรีนวิลล์ รัฐเดลาแวร์ ใน พ.ศ. 2449 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คุณจิมได้เป็นอาสาสมัครในกองทัพอเมริกาและย้ายมาประจำการในประเทศไทย ใน พ.ศ.2488 โดยเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังวางแผนปลดปล่อยอิสระประเทศไทย ต่อมาหลังจากลาออกจากราชการ คุณจิมจึงได้ตัดสินใจกลับมาอยู่ในประเทศไทยอย่างถาวร จนถึงอายุ 61 ปีคุณจิมก็ได้หายสาบสูญไปในป่า บริเวณคาเมอรอน ไฮแลนด์สทางเหนือของประเทศมาเลเซีย ขณะที่เดินทางไปเที่ยวพักผ่อน และไม่มีผู้ใดทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณจิม เป็นเวลาผ่านไป 7 ปี รัฐบาลไทยจึงประกาศให้คุณจิมเป็นบุคคลสูญหาย

 

 

 

 

 

DSC 0112

 

 

 

     พิพิธภัณฑ์ จิม ทอมป์สัน ประกอบด้วยเรือนไม้สัก 6 หลังที่มีความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรมไทย นำมาเชื่อมต่อกันให้เป็นบ้านหลังเดียว บ้านที่นำมานั้นส่วนใหญ่มีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปีในระหว่างการสร้างบ้านนั้น คุณจิมก็ได้มีการทำพิธีที่เป็นธรรมเนียมทางศาสนาทั้งหมด และได้มีการดูฤกษ์งามยามดีตามโหราศาสตร์ คุณจิมจึงได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้าน เมื่อ พ.ศ.2502ต่อมาบ้านและงานศิลปะที่คุณจิมได้สะสมไว้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้เขาตัดสินใจเปิดบ้านให้สาธารณชนเข้ามาชมโดยนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้การกุศลและโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการรักษาวัฒนธรรมไทยค่ะ

     เมื่อได้ขึ้นมาบริเวณชั้น 2 ของตัวบ้านก็จะพบภาพเขียนน้อยใหญ่แขวนติดอยู่ตามฝาผนัง ภาพทั้งหมดล้วนเป็นภาพที่คุณจิมเก็บสะสมไว้ทั้งหมดเลยค่ะ พี่มัคคุเทศก์ได้เล่าให้ฟังว่า บางรูปคุณจิมได้ขอจากพระแล้วต้องมุดเข้าไปเอารูปที่ใต้ถุนวัดเองก็มี... เดินมาถึงส่วนของตัวบ้านแล้วค่ะ บ้าน 6 หลังนี้ก็จะแบ่งย่อยๆได้ประมาณ 8 ห้องถึงห้องน้ำด้วย (แต่ส่วนห้องน้ำไม่เปิดให้เยี่ยมชมนะคะ) แต่ละห้องจะมีการสร้างธรณีประตูให้สูง เพราะคนสมัยก่อนเชื่อว่าจะเป็นการป้องกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้ามาทำอันตรายได้ค่ะ ห้องทั้ง 8 ห้องประกอบด้วยห้องต่างๆดังนี้ค่ะ

     1. ห้องปรุงอาหาร ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับปรุงใหม่ให้เป็นห้องที่ใช้จัดแสดงถ้วยชามเบญจรงค์
     2. ห้องรับประทานอาหารส่วนของโต๊ะรับประทานอาหารนั้น เดิมเป็นโต๊ะที่ใช้สำหรับเล่นไพ่นกกระจอก แต่คุณจิมได้นำมาต่อกันและใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหาร และยังคงสภาพเดิมจนถึงปัจจุบัน
     3.ห้องทำงานห้องนี้ได้มีการคงสภาพโต๊ะทำงานของคุณจิมไว้อยู่ค่ะ แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือวัตถุโบราณที่วางจัดแสดงอยู่ตามมุมต่างๆของห้อง
     4.ห้องนั่งเล่นหากมองจากห้องนี้ออกไปด้านนอก ก็จะตรงกับศาลาท่าน้ำพอดีเลย
     5. ห้องพระ เนื่องจากห้องนี้มีเนื้อที่ค่อนข้างแคบ จึงไม่เปิดให้เข้าไปเยี่ยมชมค่ะ
     6.ห้องนอนแขกคุณจิมได้จัดห้องนี้ไว้เพื่อใช้ต้อนรับแขกที่มาเยือนค่ะ ในห้องก็จะมีโต๊ะเครื่องแป้งโบราณที่ได้มาจากทางภาคเหนือของประเทศไทยเรานี่เอง
     7.ห้องนอนคุณจิมห้องนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของบ้านเลยค่ะ เพราะยังคงสภาพเดิมไว้ได้มากที่สุด และยังมีพระแผงโบราณขนาดใหญ่ ที่ทำมาจากดินเผาประดับด้วยกระจกสี บรรจุพระไว้ถึง 450องค์ แต่ว่าน่าเสียดายที่บางองค์ถูกหัวขโมยเจาะลักเอาไปจนเป็นช่องโหว่ แต่ก็ถือว่าสมบูรณ์มากและหาชมได้ยากมากๆเลยค่ะ
     8. ห้องน้ำ ห้องน้ำนี้จะอยู่ในส่วนห้องนอนแขก ซึ่งคนสมัยก่อนจะไม่นิยมสร้างห้องน้ำให้อยู่ในตัวบ้านค่ะ

 

     น่าเสียดายที่ทางพิพิธภัณฑ์ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปเก็บไว้Sprite เลยอดแช๊ะภาพสวยๆมาฝากแฟนๆบาริโอเลยค่ะ....แต่ไม่เป็นไร บริเวณรอบๆบ้านถ่ายได้ ถ้าอย่างนั้นเราไปชมกันเลยดีกว่าจ้า ^^

 

 

DSC 0126

 

     บริเวณนี้จะเป็นทางเดินเข้าสวนหย่อมค่ะ ด้านในนั้นก็จะมีไม้ดอก ไม้ประดับ เล็กใหญ่ ปะปนกันไปทำให้ดูร่มรื่นและรู้สึกสดชื่นมากเลยค่ะ ส่วนตัว Sprite เองก็ได้เพลิดเพลินไปกับการถ่ายรูปต้นไม้ ดอกไม้ในสวนนี้ซะเกือบลืมเวลาไปเลยล่ะค่ะ

 

 

 

DSC 0131

 

 

      นอกจากในสวนจะมีต้นไม้ ดอกไม้ นานาพันธุ์แล้ว ยังมีบ่อน้ำขนาดเล็กอยู่ภายในสวนด้วยนะคะ ได้บรรยากาศแบบใกล้ชิดธรรมชาติสุดๆเลยค่ะ ...ไหนๆก็มาถึงแล้ว ก็สูดอากาศบริสุทธิ์นี้ให้ชุ่มปอดเลยแล้วกัน ;))

 

 

 

     DSC 0135

 

     เรือนไทยเล็กๆหลังนี้อยู่ทางด้านหลังของตัวบ้าน สมัยก่อนเป็นยุ้งข้าวแต่ตอนนี้ก็ได้มีการปรับปรุงใหม่เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับแสดงงานภาพเขียนต่างๆที่คุณจิม ทอมป์สัน ได้เก็บสะสมไว้ค่ะ 

 

 

DSC 0143-tile

 

 

 

     DSC 0150

 

     ส่วนถัดไปเป็นลานพักผ่อน ที่เชื่อมกับห้องนั่งเล่นค่ะ และยังเป็นทางเชื่อมไปยังศาลาท่าน้ำของบ้านได้ด้วยค่ะ ซึ่งคนสมัยก่อนจะนิยมใช้เรือในการเดินทางและการขนส่งสินค้า หากแต่ปัจจุบันการดินทางด้วยรถยนต์มีความสะดวกสบายมากขึ้นจึงทำให้ศาลาท่าน้ำนี้ต้องถูกปิดไป

 

 

 

DSC 0160

 

     พระวรกายของพระพุทธรูปองค์นี้ มีอายุประมาณ 1400 กว่าปี สร้างขึ้นในสมัยทวาราวดีพบอยู่ที่จังหวัดลพบุรีในภาคกลางของประเทศไทยซึ่งจัดว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในบ้านเลยค่ะ

 

 

 

DSC 0104-tile

 

     คุณจิม ทอมป์สัน ได้ให้ความสนใจในการทอผ้าไหมด้วยมือเป็นอย่างมาก จึงอุทิศตัวเองเพื่อที่จะฟื้นฟูศิลปะหัตถกรรมนี้ และด้วยความปราดเปรื่องในเรื่องของการใช้สี จึงทำให้ผ้าไหมไทยเป็นกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเลย

 

 

 

DSC 0195

 

     มาถึงช่วงสุดท้ายแล้วจ้า พาแฟนๆบาริโอเดินชมพิพิธภัณฑ์ซะจนเพลิน ดูนาฬิกาอีกทีก็เที่ยงซะแล้ว งั้นมื้อนี้ขอฝากท้องไว้ที่นี่เลยแล้วกัน แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆด้วยค่ะ เพราะอาหารที่นี่อร่อยถูกปากมากๆเลยค่ะ ทานกันจนพุงกางกันเลยทีเดียว

     สถานที่ประทับใจ การบริการก็น่าประทับใจ อาหารก็อร่อยถูกปาก ถือว่าการมาเที่ยวครั้งนี้ไม่ผิดหวังเลยค่ะ หากกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในกรุงเทพมหานคร Sprite ขอแนะนำพิพิธภัณฑ์ จิม ทอมป์สัน แห่งนี้เลยค่ะ รับรองว่าคุณจะได้รับความรู้และรอยยิ้มกลับบ้านแน่นอน ^^

  
  

     

     สำหรับทริปปนี้หน้าที่ของ Sprite ก็ได้หมดลงแล้ว คงต้องขอตัวลาไปก่อน ส่วนทริปหน้านั้น Sprite จะพาแฟนๆบาริโอไปเที่ยวที่ไหนต้องคอยติดตามกันนะคะ แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอนจ้า เรื่องกิน เรื่องเที่ยวนี่ Sprite ถนัดนักแหละ แล้วเจอกันใหม่นะคะ บ๊ายยยย...

 


        เวลาเปิด: ๐๙.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ทุกวัน
        กำหนดเวลาของทัวร์ที่มีมัคคุเทศก์นำชม รอบสุดท้ายอยู่ที่เวลา ๑๗.๐๐ น. *
        ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ ๑๐๐ บาท นักเรียนนักศึกษา ๕๐ บาท
        * การเข้าชมต้องมีมัคคุเทศก์นำชมโดยรอบบ้าน

 

        ขอบคุณข้อมูลจาก
        http://travel.truelife.com/
        http://www.jimthompsonhouse.com/

 

 

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand