head pattern115 wifi-home top115
editor
newproject
decor
design
living
healthy
back
ded115
youtube115
facebook115

 

 

      

      

      wifi เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนรู้จักกันดีแต่น้ำหวานเชื่อว่าใครหลายๆคนในที่นี้รู้จักwifiแต่อาจจะไม่รู้ระบบการทำงานรวมทั้งในอีกหลายๆเรื่อง วันนี้น้ำหวานจึงนำความรู้ทางด้าน wifi มาฝากกันนะคะเพราะปัจจุบันทุกบ้าน ทุกคอนโด หรือทุกสถานที่คงไม่มีที่ไหนที่ไม่มี wifi หรือสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายตัวนี้ อย่ามัวรอช้าเราไปทำความรู้จักกันดีกว่าค่ะ

 

 

 

1

 

 

 

      Wi-Fi คืออะไรเราไปทำความรู้จักความหมายกันก่อนนะคะ wifi ก็คือองค์กรหนึ่งที่ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ Wireless LAN หรือระบบ Network แบบไร้สาย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารภายใต้มาตรฐาน IEEE 802.11 ซึ่งอุปกรณ์ทุกตัวที่ต่างยี่ห้อกันนั้นจะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ประสบปัญหา หากอุปกรณ์นั้นผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานก็จะมีการประทับตรา Wi-Fi Certified ซึ่งหมายความว่า อุปกรณ์ตัวนี้สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ อุปกรณ์อื่นที่มีตรา Wi-Fi Certified ได้ แล้วจึงกลายมาเป็นคำศัพท์ของอุปกรณ์ LAN ไร้สาย และระบบเครือข่ายไร้สาย (WLAN = Wireless Local Area Network)ระบบเครือข่ายไร้สายก็คือ ระบบการสื่อสารข้อมูลที่มีความคล่องตัวมาก ซึ่งอาจจะนำมาใช้ทดแทนหรือเพิ่มต่อกับระบบเครือข่ายแลนใช้สายแบบดั้งเดิม โดยใช้การส่งคลื่นความถี่วิทยุในย่านวิทยุ RF และ คลื่นอินฟราเรด ในการรับและส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ผ่านอากาศ ทะลุกำแพง เพดานหรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ โดยปราศจากความต้องการของการเดินสาย นอกจากนั้นระบบเครือข่ายไร้สายก็ยังมีคุณสมบัติครอบคลุมทุกอย่างเหมือนกับระบบ LAN แบบใช้สาย ที่สำคัญก็คือ การที่มันไม่ต้องใช้สายทำให้การเคลื่อนย้ายการใช้งานทำได้โดยสะดวก ไม่เหมือนระบบ LAN แบบใช้สาย ที่ต้องใช้เวลาและการลงทุนในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ดังนั้นปัจจุบันจึงเปลี่ยนมาใช้แบบระบบเครือข่ายไร้สายหรือ wifi กันแทบทุกบ้าน

 

 

2

 

 

 

 

 

 

มาตรฐานสากลของ WI-FI


      หลังจากรู้กับความหมายไปแล้วก่อนจะเลือกซื้อเลือกใช้งานกันก็ต้องไปทำความรู้จักกับมาตรฐานกันก่อนนะคะ มาตรฐานเครือข่ายไร้ก็คือมาตรฐาน IEEE 802.11 ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2540 โดยสถาบัน IEEE (The Institute of Electronics and Electrical Engineers) ซึ่งได้ระบุถึงความเร็วที่เป็นมาตรฐานแต่อันนี้น้ำหวานไม่ขอพูดถึงนะคะ แต่เราจะไปดูการทำงานของมาตรฐานIEEE 802.11 และพัฒนาการของมาตรฐานกันเลยดีกว่าคะ


      มาตรฐาน IEEE 802.11 ในยุคเริ่มแรกนั้นให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ค่อนข้างต่ำ ทั้งไม่มีการรับรองคุณภาพของการให้บริการที่เรียกว่า QoS (Quality of Service) ซึ่งมีความสำคัญในสภาพแวดล้อมที่มีแอพพลิเคชั่นหลากหลายประเภทให้ใช้งาน นอกจากนั้นกลไกในเรื่องการรักษาความปลอดภัยที่นำมาใช้ก็ยังมีช่องโหว่จำนวนมาก IEEE จึงได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาหลายชุดด้วยกัน เพื่อทำการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานให้มีศักยภาพเพิ่มสูงขึ้นโดยพัฒนาตามลำดับดังนี้IEEE 802.11a,IEEE 802.11b ,IEEE 802.11g


      โดยแต่ละตัวก็มีทั้งปัญหา และข้อดีจนปัจจุบันมีการพัฒนามาจนถึงมาตรฐานIEEE 802.11nเป็นมาตรฐานของผลิตภัณฑ์เครือข่ายไร้สายที่คาดหมายกันว่า จะเข้ามาแทนที่มาตรฐาน IEEE 802.11a, IEEE 802.11b และ IEEE 802.11g ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน โดยให้อัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระดับ 100 เมกะบิตต่อวินาทีถือว่ามาตรฐานwifiแต่ละตัวจะแตกต่างกันที่ความเร็วดังนั้นอดีตจนถึงปัจจุบัน สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็มีความเร็วขึ้นเรื่องๆตามลำดับนั่นเอง

 

 

3

 

 

 

 

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานกับเครือข่ายไร้สาย


      นอกจากจะทำความรู้จักกับระบบเครือข่ายไร้สายแล้วเราควรทำความรู้จักกับอุปกรณ์เชื่อต่อกับเครือข่ายไรสายด้วย เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้งานได้ถูกต้องหรือเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาสำหรับที่บ้าน อย่ารอช้าไปดูกันดีกว่าคะ

 

PCI Card


      ถ้าแฟนบาริโอคนไหนต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพีซีที่มีอยู่ต้องการใช้งานร่วมกับระบบไร้สาย ได้ก็สามารถเลือกติดตั้ง PCI Card ได้ ด้วยการถอดฝาครอบเครื่องของเราออกแล้วติดตั้งเข้าไปได้ทันที การ์ดอีเทอร์เน็ตไร้สายแบบนี้นั้นจะมีเสาส่งสัญญาณแบบ Dipole ให้มาด้วย 1 เสา ถอดเปลี่ยนได้มาให้พร้อมกันด้วย ซึ่งผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะปรับองศาให้หันไปทิศทางที่ Access Point ตั้งอยู่เพื่อให้ประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนสัญญาณระหว่างกันนั้นดีขึ้นได้

 

 

4

 

 

 

 

USB Adapter


      เป็นการ์ดที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีและโน้ตบุ๊ก โดยมีให้เลือกใช้ทั้งแบบที่เชื่อมต่อผ่านสายนำสัญญาณและในแบบที่ต่อเข้ากับพอร์ต USB โดยตรง การ์ดเครือข่ายไร้สายแบบ USB นับว่า ได้ให้ความคุ้มค่าสำหรับการใช้ทีเดียวและเชื่อว่าทุกคนก็รู้จักอย่างดีเช่นกัน

 

 

5

 

 

 

 

 

Access Point


      เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เป็นตัวกลางในการรับและส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งการ์ดเครือข่ายไร้สายให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ ลักษณะการทำงานจะเป็นเช่นเดียวกับ Hub ที่ใช้กับระบบเครือข่ายใช้สาย โดย Access Point จะมีพอร์ต RJ-45 สำหรับใช้เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเครือข่ายใช้สายที่ใช้งานกันอยู่

 

 

6

 

 

 

 

 

Wireless Broadband Router


     อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงระดับ ADSL ซึ่งออกแบบมาสำหรับจุดประสงค์การใช้งานอย่างหลากหลายเป็นทั้ง Router, Switch และ Access Point ปกติผู้ผลิตจะออกแบบมาให้มีพอร์ตเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แบบใช้สายจำนวน 4 พอร์ต แต่ผู้ผลิตหลายรายก็ออกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กขนาดพ็อกเก็ตที่มีปุ่มสลับโหมดการทำงานมาให้ใช้ ซึ่งเหมาะสำหรับการเคลื่อนย้ายบ่อยครั้ง

 

 

7

 

 

 

 

 

 

เทคนิคเพิ่มสัญญาณ Wi-Fi ที่บ้านให้แรงขึ้นด้วยตัวคุณเอง


      นอกจากจะมีความรู้มาฝากกันแล้วน้ำหวานก็นำเทคนิคดีๆเกี่ยวกับการจัดการwifiที่บ่านของคุณให้ไม่กระตุก ไม่ช้า ไม่หน่วง รู้อย่างนี้แล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ


เลือกใช้เทคโนโลยี wifiรุ่นล่าสุด


      อาจจะฟังดูธรรมดานะคะแต่อุปกรณ์ที่ใหม่ขึ้นไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนโน๊ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์กระจายสัญญาณล้วนมีผลต่อการส่งสัญญาณทั้งสิ้น หากเป็นรุ่นเก่าแล้วรู้สึกช้าก็ลองเปลี่ยนดูนะคะถ้าไม่เดือดร้อน

 

 

 

 

8

 

 

 

 

 

วาง Router ให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม


      การวางRouter ควรวางในบริเวณที่ไม่มีกำแพง หรือเสาที่บังสัญญาณเพราะอาจจะทำให้สัญญาณช้าก็เคลื่อนที่ช้าก็ว่าได้

 

 

 9

 

 

 

 

 

เคลียร์ช่องสัญญาณ Wireless ให้ว่างที่สุด


      อีกหนึ่งปัญหาของสัญญาณอินเทอร์เน็ตหน่วงๆก็คือการโดนแย่งสัญญาณใช้นั่นเอง ใครที่รู้ตัวแล้วก็ควรเคลียร์ให้เรียบร้อยโดยการตั้งรหัสผ่านหรือ หากเป็นสัญญาณที่ใช้ด้วยกันหลายๆคนก็เลือกตัวที่คนใช้น้อยที่สุดนั่นเอง

 

 

10

 

 

 

 

 

วางให้ห่างจากโทรศัพท์บ้าน


      ในRouter หลายๆรุ่นมักใช้คลื่นความถี่ 2.4 GHz ในการกระจายสัญญาณ ซึ่งเป็นคลื่นความถี่เดียวกับโทรศัพท์บ้านจึงทำให้การวางโทรศัพท์ใกล้ Router เป็นการรบกวนสัญญาณกันนั่นเอง

 

 

 

11

 

 

 

 

 

กระป๋องเบียร์ช่วยคุณได้


      ลองเอากระป๋องเบียร์มาตัดตามภาพ ข้างล่างมาวางไว้ด้านหลังเสาสัญญาณของRouter เบื่อบังคับทิศทางให้ไปในทางที่ต้องการซึ่งหลายเว็บไซด์ได้ยืนยันไว้นั่นเอง

 

 

12

 

 

 

 

 

ใช้อุปกรณ์เร่งสัญญาณ


      Router บางรุ่นสามารถใช้เฟิร์มแวร์พิเศษที่ไม่ได้มาจากโรงงานอย่าง DD-WRT ,Tomato ไว้เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงาน เร่งความเร็วชิฟให้เหมือน Router ราคาแพงได้

 

 

13

 

 

 

 

 

หา Router อีกตัวมาช่วยย้ำสัญญาณ


      สำหรับบ้านของแฟนๆบาริโอแล้วคงกว้างกันมากเลยการใช้ Router ตัวเดียวอาจทำให้ไม่ทั่วถึง หรืออาจทำให้สัญญาณช้าเป็นได้ดังนั้นควรหา Router หรืออุปกรณ์ access point มาตั้งค่าเป็น repeater ช่วยในการย้ำสัญญาณส่งต่อให้กระจายสัญญาณครอบคลุมมากขึ้น

 

 

14

 

 

 

 

 

ปิดอุปกรณ์ Router บ้าง


      การเปิด wifi ข้ามวันข้ามคืนเป็นเวลานานๆนั้นก็สามารถทำให้ Router เกิดปัญหาทำงานช้าได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าหากอยากให้ Router ทำงานส่งสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพควรตั้งเวลาเปิดปิด Router เพื่อให้ Router ได้พักการทำงานบ้างแค่นี้ก็ทำให้ตัวส่งสัญญาณของคุณไม่มีปัญหา

 

 

15

 

 

 

 

 

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับสาระและเทคนิคการทำงานการวางตัวส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในบ้านหวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็ไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับคนรักการออกแบบภายในอย่างแฟนบาริโอ อีกอย่างแฟนๆยังสามารถไปปรับใช้กับการตกแต่งภายในบ้านกันได้อีกด้วย วันนี้น้ำหวานก็ขอฝากเรื่องWifiไว้แค่นี้นะคะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ทุกคนค่ะ...ขอบคุณทุกคนนะคะที่ติดตามอ่านบทความของเว็บไซด์บาริโอ

 

 

 

.

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก


http://technology.spokedark.tv/2014/07/25/9-ways-to-boost-your-home-wifi/#.VVQ-_Y7tmko

http://www.vcharkarn.com/varticle/16257
www.mindphp.com/คู่มือ/73-คืออะไร/2023-wireless-คืออะไร.html
http://www.buycoms.com/buyerguide/?p=6

 

 

 

 

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand